12 Tháng 01, 2017 / by Đoàn Phát

Anh em nhà họ Trần là Trần Kim Thành và Trần Lệ Nguyên vốn chẳng phải là những cái tên quá xa lạ trên thương trường. Trong số những doanh nhân gốc Hoa thành đạt tại Việt Nam, anh em họ Trần là những người có xuất thân " con nhà nòi ", bên cạnh ông Lý Ngọc Minh - truyền nhân đời thứ 3 và là ông chủ thương hiệu gốm sứ Minh Long đình đám.

Nếu như đối với ông Lý Ngọc Minh, lý do thôi thúc ông nối nghiệp gia đình là vì " tiếng sét ái tình " với gốm sứ năm 12 tuổi trong một buổi triển lãm, thì ở anh em nhà họ Trần lại là khát vọng mãnh liệt và một kế hoạch bài bản, nhằm đánh bật người Thái khỏi ngôi vương trong ngành bánh kẹo Việt Nam.

Giai đoạn cuối những năm 80 và tận sang đầu những năm 90, người Thái liên tục làm mưa làm gió thị phần bánh kẹo Việt với những sản phẩm bánh Snack ngon mắt, đã miệng và màu sắc bắt mắt. Vốn xuất thân trong gia đình có sẵn nghề làm bánh cùng vốn kinh nghiệm và tay nghề sẵn có, 2 anh em quyết định thành lập Công ty xây dựng và chế biến thực phẩm Kinh Đô. Thuở ban đầu, công ty tập trung toàn lực vào dòng sản phẩm bánh snack, và cũng đã nhanh chóng thành công với mục tiêu đề ra từ đầu là đánh bật người Thái khỏi ngành bánh Việt.

Không chỉ tập trung vào duy nhất một mảng bánh kẹo, Kinh Đô còn " phân tán " tên tuổi của họ vào rất nhiều lĩnh vực khác, trước khi chính thức bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo vào tay người Mỹ để chuyển mình hẳn sang nhóm thực phẩm thiết yếu. Hiện, công ty xây dựng và chế biến thực phẩm Kinh Đô ngày nào giờ đã trở thành tập đoàn Kinh Đô, chi phối rất nhiều thương hiệu khác đặc biệt là ở mảng bất động sản.

Có thể khẳng định, không chỉ một thời là ông hoàng bánh kẹo, Kinh Đô còn là doanh nghiệp hoạt động mạnh số một về các thương vụ M&A. Thương vụ đầu tiên và có lẽ cũng là đình đám thứ nhì chỉ sau vụ bán lại 80% cổ phần bánh kẹo, chính là thời điểm mà Kinh Đô mua lại nhà máy Wall thuộc Unilever, sau đó thành lập Công ty cổ phần Kido để tiếp quản, với dòng sản phẩm kem Kido's một thời làm mưa làm gió.

Nói riêng về bất động sản, đến nay Kinh Đô sở hữu trong tay Công ty cổ phần địa ốc Kinh Đô và Công ty cổ phần Hùng Vương. Dù chịu không ít điều tiếng do mãi loay hoay với các thương vụ mua bán, sáp nhập, nhưng ông Trần Kim Thành vẫn khẳng định, M&A là điều tốt nhất dành cho Kinh Đô, khi mà bản thân cả 2 anh em ông Thành đều đã có tuổi và rất khó để tự mình đưa Kinh Đô tiến xa hơn trong tương lai.

Dù không còn đóng vai trò quá lớn trong ngành bánh kẹo, nhưng mối lương duyên giữa Kinh Đô với nhóm ngành ẩm thực nói chung vẫn chưa kết thúc. Bên cạnh việc mua lại cổ phần và nắm quyền chi phối của Công ty dầu thực vật Việt Nam Vocarimex và cà phê Phin Deli, Kinh Đô cũng đã hợp tác với Saigon Vewong ( nổi tiếng với thương hiệu mì A One ) nhằm tung ra thị trường các sản phẩm mì ăn liền đạt chất lượng, phù hợp với khẩu vị người Việt và trên hết là giá cả hợp lý.

Theo báo cáo của Hiệp hội Mỳ ăn liền Thế giới, Việt Nam đứng thứ 4 về tiêu thụ mì gói. Thị trường mỳ ăn liền Việt Nam hiện có giá trị ước tính đến hơn 2 tỷ USD/năm, rõ ràng là Kinh Đô có lý do của họ khi quyết định đầu tư mạnh vào dòng sản phẩm này, bên cạnh hàng loạt thương vụ M&A. Hy vọng, đúng như những gì ông Trần Kim Thành đã chia sẻ, năm 2017 tới đây sẽ đánh dấu một cột mốc mới của Kinh Đô, cho thấy rằng những bước chuyển mình sang nhiều lĩnh vực khác của 2 anh em họ Trần là hoàn toàn sáng suốt, mang đến lợi ích lâu dài cho tập đoàn Kinh Đô.

Nguồn: Điểm Việt Online