09 Tháng 01, 2017 / by Đoàn Phát

Khởi nghiệp chỉ với 2 cây vàng cùng vốn liếng nghề bánh học được từ một ông thầy vốn không muốn truyền nghề cho bất cứ ai, nhất là một người " ngoại đạo ". Tuy nhiên, chỉ sau 20 năm, từ một người đi kéo xe hàng và giao bột mì, ông Kao Siêu Lực đã đưa thương hiệu bánh Đức Phát trở thành một tên tuổi lớn và có thời điểm được định giá đến 1 triệu USD.

Xuất thân gốc Hoa, sinh sống ở Campuchia rồi lặn lội sang Việt Nam tìm kế sinh nhai trong gia đoạn những năm chiến tranh, Kao Siêu Lực từng không từ bất cứ công việc gian khó nào. Từ kéo xe hàng đến giao bột mì, hay ai gọi gì thì làm nấy, nhưng nhờ giai đoạn khó khăn này mà ông Lực cũng đã gặp được nhiều người trong nghề bánh và tự mình nung nấu ước mơ kinh doanh.

" Lọt " vào tay một ông thầy chỉ muốn giữ cái nghề cho riêng mình, nhưng ông Lực vẫn không từ bỏ, mà tự xem thầy làm rồi tính toán công thức riêng. Chỉ sau một thời gian, ông quyết định nghỉ học để tự đứng ra kinh doanh. Năm 1984, ông lập gia đình, từ đó cả 2 vợ chồng quyết đầu tư vào kinh doanh nghề bánh, lấy tên thương hiệu là Đức Phát. 

Tuy vậy, đến năm 2005 thì cuộc hôn nhân của vợ chồng ông Kao Siêu Lực đổ vỡ, tranh chấp xảy ra và kéo mãi đến năm 2007 mới kết thúc. Ông Lực để lại cho vợ đứa con tinh thần Đức Phát mà ông đã dành cả tuổi trẻ mới có được, ra đi với gần như là hai bàn tay trắng. Nhưng ý chí kinh doanh nghề bánh trong ông chưa ngày nào bị dập tắt, và đó là lý do tại sao chỉ trong một thời gian ngắn sau, ABC Bakery ra đời với tốc độ phát triển vượt bậc về quy mô lẫn công nghệ sản xuất.

ABC Bakery ngày nay có hàng chục cửa hàng được phân bổ rộng rãi khắp cả nước, kèm theo đó là loạt cửa hàng mới mở ở các nước láng giềng, đặc biệt là Campuchia nơi ông Lực từng sinh sống. Ông Lực cho biết, vui nhất là khi một công nghệ mới, dàn máy mới của ABC được khách hàng lớn ghi nhận và đánh giá tốt, khi đó ông " vui hơn cả trúng số ". ABC Bakery không chỉ hoạt động đơn lẻ, mà còn hợp tác với Tour les Jours, cung cấp bánh và nguyên liệu bột cho các thương hiệu nổi tiếng như McDonalds, Starbucks, Lotteria,...

Ông cho biết mình không sợ việc hợp tác với các đối thủ khác, cũng không sợ việc chia sẻ kinh nghiệm rộng rãi. Theo ông Lực, doanh nghiệp trong cùng nhóm ngành còn hơn thua nhau về điều kiện sản xuất, công nghệ máy móc, tay nghề nhân công,...và nhiều thứ khác. Còn các doanh nghiệp trong cùng nghề bánh thì nên chia sẻ, hợp tác hơn nữa để cho ra những sản phẩm chất lượng, hoàn thiện hơn đến tay người tiêu dùng.

Trong hơn 20 năm làm nghề, có lẽ niềm tự hào và " chiến tích " lớn nhất của ông đó là cả 3 người con đều theo nghiệp bánh. Ngay bây giờ khi bạn đang đọc bài này thì tại chuỗi cửa hàng McDonalds Vietnam, có hàng trăm hàng nghìn miếng bánh từ ABC Bakery đang được tiêu thụ. Mong rằng thương hiệu ABC Bakery sẽ còn phát triển lớn mạnh hơn nữa, là một thương hiệu uy tín, không quá tham lợi nhuận mà bỏ qua lợi ích của người tiêu dùng, đúng như quan điểm từ những ngày đầu làm nghề của doanh nhân Kao Siêu Lực.

Nguồn: Điểm Việt Online