13 Tháng 07, 2016 / by Đoàn Phát

Koh Samui hay còn gọi với tên đầy đủ là Koh Samui Hut, vốn là một cái tên đã trở nên quá quen thuộc đối với giới trẻ Hà Thành trong 2 năm trở lại đây. Là một chuỗi các nhà hàng kem dừa và món ăn vặt Thái, Koh Samui đang trên đà phát triển vượt bậc dưới sự lèo lái của Hà Linh - Founder Koh Samui cùng các cộng sự của mình. Từng có thông tin cho biết Hà Linh phải đóng cửa 2/5 cửa hàng của mình khiến giới trẻ và cộng đồng mạng xôn xao. Tuy nhiên, ý nghĩa của việc này lại không tiêu cực như nhiều người đã tưởng tượng.


Với ngoại hình nhỏ nhắn cùng với nụ cười tươi, không ai ngờ đằng sau dáng dấp đó là một CEO và Founder của một lúc 3 thương hiệu: Trung tâm Anh ngữ IBest, Cộng Cafe và đặc biệt nhất chính là Koh Samui Hut. Không bằng đại học, không có của cải thừa kế từ gia đình, Hà Linh đã tự thân mình mà đi lên. Từ một chân chạy vặt của trung tâm Anh Ngữ, Hà Linh đã có được trung tâm Anh Ngữ IBest cho riêng mình, sau đó là mua thương hiệu để mở chuỗi 4 cửa hàng Cộng Cafe và giờ đây là Koh Samui Hut. 1/2016, Hà Linh lọt top 30 bạn trẻ dưới 30 tuổi có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam ( 30 Under 30 ) do tạp chí Forbes Vietnam bình chọn.


Theo Hà Linh, Thái Lan từ lâu đã được biết đến là một thiên đường của ẩm thực. Các món ăn của người Thái gần gũi và hợp khẩu vị của người Việt, nhưng không phải người Việt nào cũng có điều kiện sang Thái Lan du lịch. Đó là lý do thôi thúc Hà Linh thành lập Koh Samui với giá thành rẻ và nhiều món ăn đa dạng mà thân thuộc như trà sữa Thái, bánh Crepe, xôi xoài,...đặc biệt nhất không thể không nhắc đến là món kem dừa - một món ăn vặt nổi tiếng của chợ Chatuchak tại thủ đô Bangkok.


Khi Koh Samui phát triển với một tốc độ chóng mặt cũng là lúc Hà Linh nhận ra rằng mình đang bị đẩy đi quá xa khỏi những giá trị cốt lõi ban đầu mà Linh muốn mang lại cho khách hàng. Nhiều cửa hàng đồng nghĩa với thiếu nhân lực và sự quản lý, chất lượng sản phẩm cũng như thái độ phục vụ tại các cửa hàng không còn đồng đều. Một vấn đề khác là có những cửa hàng không còn đạt tiêu chuẩn cho những dự định dài hơi của Hà Linh. Vốn là một cô gái đam mê kinh doanh, Linh không muốn dừng lại ở Koh Samui, từ Koh Samui, Linh đang phân nhánh ra để có một thương hiệu mới, về cơ bản vẫn giữ những món ăn vặt Thái nhưng bên cạnh đó sẽ là những món ăn Thái khác để cạnh tranh với các nhà hàng Thái vốn có mức giá quá đắt đỏ tại Hà Nội. Koh Yam Thai là tên thương hiệu mới của Hà Linh và đây sẽ là nơi các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm ẩm thực Thái một cách trọn vẹn, với mức giá hấp dẫn không kém cạnh Koh Samui.


Nhưng theo Hà Linh, thì đó vẫn chưa phải những lý do quan trọng nhất khiến cô đi đến quyết định đóng cửa 2/5 cửa hàng Koh Samui. Theo Hà Linh, cô không muốn theo đuổi sự phát triển chuỗi một cách ồ ạt, Linh đã dừng lại để nhìn thấy được một bức tranh toàn cảnh, một cách để người sáng lập có thể hiểu được những vấn đề đang phát sinh làm hại '' đứa con tinh thần '' của mình. Hơn bất cứ ai, Linh hiểu rõ dưới cô còn là công việc của hàng trăm nhân viên và hàng tỷ đồng rót vốn của các cổ đông và chính Hà Linh phải là người chịu trách nhiệm chứ không phải ai khác. Vì thế, lùi một bước để tạo bản lề cho những bước tiến sau này là suy nghĩ của Linh khi quyết định đóng cửa 2 cửa hàng Koh Samui, rõ ràng không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng may mắn nhận ra được thời điểm mình cần lùi bước lại như Hà Linh cùng với các cộng sự tại Koh Samui.


Hiện Hà Linh đang chuẩn bị đưa vào hoạt động cửa hàng Koh Yam Thai đầu tiên đúng như lời hứa của cô khi đóng cửa 2/5 cửa hàng Koh Samui. Rõ ràng Koh Samui sẽ không phải là điểm dừng của cô gái 28 tuổi đam mê kinh doanh này, mà sẽ chỉ là bước khởi đầu cho những dự định còn lớn hơn gấp nhiều lần của Hà Linh sau này, như những gì mà IBest hay Cộng Cafe đã đem đến cho Linh, để cô có thừa sự tự tin và liều lĩnh khi sáng lập Koh Samui - một thương hiệu đã trở thành thói quen của các bạn trẻ đất Hà Thành.