26 Tháng 07, 2017 / by Đoàn Phát

Vì sao mình viết bài này ? Bài viết này của mình không vì mục đích Pr cá nhân, càng không phải vì để Pr công ty mình, cũng không phải để đả kích hay dìm hàng, bên trọng bên khinh bất cứ một cá nhân hay tổ chức nào. Chỉ đơn giản, là thời gian qua có khá nhiều bạn liên lạc với mình thông qua các kênh mạng xã hội hoặc website công ty, để hỏi mua dịch vụ viết bài quảng cáo. Chuyện sẽ không có gì để nói nếu như mình không biết được rằng, trước mình các bạn đó đã từng liên hệ với các freelancer và nhận được báo giá với một mức giá Không Thể Tin Nổi. 20 nghìn đồng cho một bài chuẩn SEO, 15 nghìn đồng cho một bài Pr thông thường dài xấp xỉ 1000 chữ,…là những cái giá mà các bạn freelancer thường đưa ra. Và nhiệm vụ của mình và bài viết dưới đây, như tiêu đề đã nêu, bài viết giá rẻ và giá cao khác nhau như thế nào ?

1/ Giá trị của " ngòi bút "

Nói một cách " thẳng như ruột ngựa ", agency như mình và các bạn freelancer khác nhau ở chỗ ai là người chịu áp lực doanh thu, lợi nhuận, còn ai là người chỉ cần giao bài đúng hẹn là nhận tiền tươi nguyên cục. Bạn liên hệ agency mua bài viết, đại diện agency sẽ lên kế hoạch thực hiện và giao cho bộ phận content, doanh thu agency nhận và chia lại cho bạn content này ở một " cái giá " vừa lòng đôi bên, sếp có tiền và lính cũng có động lực. Và bạn tin mình đi, số tiền mà một bạn content nhận được tính trên mỗi bài viết, chắc chắn cao hơn con số rẻ bèo mà một freelancer đưa ra. Mình không dìm hàng, nhưng nói như vậy để cho bạn thấy rằng, mức giá cao nhưng trong đó đã bao gồm " giá trị của ngòi bút ".

2/ Giá trị về tính " thương hiệu "

Một bài viết nghìn chữ chuẩn SEO giá chỉ bằng nửa tô phở bò ? Đó không chỉ là dấu hiệu của hành vi bán rẻ chất xám, mà còn là dấu hiệu của sự " thiếu chỉn chu " trong mỗi bài viết. Viết một bài với cái giá rẻ mạt, nghĩa là phải cố gắng viết càng nhiều bài càng tốt mới đủ sống, bởi chẳng ai dám vỗ ngực tự xưng sống khỏe với mức thù lao chưa tới 100 nghìn đồng mỗi tháng, bằng một vài bài viết Pr. Dĩ nhiên cũng có những bạn chỉ xem viết bài freelancer như một nghề tay trái, nhưng xét cho cùng nếu như nghề tay phải đem về cho bạn mức thu nhập khá ổn thì chẳng ai dại gì vận thêm việc vào người, trừ khi đang mắc nợ. Rốt cuộc, thương hiệu và lợi ích của người mua bài viết bị ảnh hưởng trầm trọng, chỉ vì không muốn bỏ ra một số tiền lớn để mua về 2 chữ " chỉn chu ".

3/ Giá trị của " uy tín "

Không quơ đũa cả nắm, nhưng tình trạng " nhận tiền là biến " đang ngày càng gia tăng trong giới freelancer, gây ảnh hưởng tới cả những freelancer chân chính lẫn các agency như mình. Không dưới 2 lần khách hàng tìm đến mình và đặt vấn đề ngay là " anh/chị muốn bên em chứng minh là sau khi nhận tiền em sẽ làm đúng theo hợp đồng ". Khi tìm đến một agency, nghĩa là bạn đã chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn hơn, thậm chí là lớn hơn rất nhiều so với khi làm việc với freelancer. Nhưng đổi lại, bạn hoàn toàn yên tâm là hợp đồng bạn đã chốt sẽ được triển khai đúng kế hoạch, thậm chí bạn có thể yêu cầu chỉnh sửa lại nếu thấy chưa hợp lý hoặc không như tưởng tượng ban đầu của bạn. Đây là điều mình có thể hoàn toàn cam kết, không chỉ đối với dịch vụ viết bài Pr mà còn với tất cả những gói dịch vụ bên mình.

Link tham khảo dịch vụ: http://diem.com.vn/pages/dich-vu

Nguồn: Diem Viet Online