28 Tháng 11, 2016 / by Đoàn Phát

Nước Việt Nam, hơn 90 triệu dân là hơn 90 triệu con người khác nhau, với lối sống khác nhau, quan điểm khác nhau, và đương nhiên cách mua sắm cũng chẳng thể giống nhau hoàn toàn. Nhưng để phân tích từng quan điểm mua sắm trong số hơn 90 triệu con người là chuyện hoàn toàn không khả thi, bài viết này sẽ chỉ chia người Việt ( người tiêu dùng Việt ) thành 3 nhóm, người miền Bắc, miền Trung và người miền Nam. Để từ đó thấy được, đâu mới là nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn cần hướng tới, hoặc ít nhất là để cải thiện hoạt động kinh doanh, nhằm thay đổi thói quen mua sắm của nhóm những người tiêu dùng mà vốn bạn chẳng thể ( hoặc không muốn ) với tới.

Trước tiên, cần nói đến lối sống và cách chi tiêu của người miền Bắc, đặc biệt là người Hà Nội. Đến với thủ đô của đất nước, bạn không thể không trầm trồ trước vẻ xa hoa, tráng lệ của một thành phố từng, đang và sẽ còn nổi tiếng về những kiến trúc cổ xưa. Có thể bạn đang đứng ở một dãy phố cổ, nhưng cách đó vài bước chân thôi sẽ là một dãy Store hàng hiệu, hay những em siêu xe có trị giá lên đến hàng chục tỷ đồng đang xếp hàng chờ bạn chiêm ngưỡng, trầm trồ.

Không như quan điểm của nhiều người rằng " an cư thì lạc nghiệp ", người miền Bắc phần lớn không mấy để tâm đến chuyện nhà cửa, đất đai. Thay vào đó, họ dành tiền để vung tay vào những món hàng hiệu xa xỉ, những chiếc xe đắt tiền vì với họ, " ra đường là phải đẹp ". Đây cũng là tâm lý khiến nhiều thương hiệu từ ngoài lãnh thổ Việt Nam rất ưa thích Hà Nội khi chọn thị trường mục tiêu. Người Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung, có thể dè chừng trong từng khoản chi tiêu từ nhỏ đến lớn, nhưng những đồng tiền mà họ chi ra cho quần áo, ăn uống tụ tập bạn bè hay xe cộ, họ không bao giờ tiếc. Có thể nói, người miền Bắc không mua những gì họ thích mà chỉ mua những gì mà số đông người khác thích, hay nói đúng hơn là họ cực kỳ chuộng hàng hiệu.

Ngược lại, không như người miền Bắc, khi mình nói một người miền Trung chi tiêu rất dè chừng, thì nghĩa là họ sẽ dè chừng thật sự. Người miền Trung đa phần vốn xuất thân trong cảnh lam lũ, nói đúng hơn là trong những giai đoạn cùng cực nhất của đất nước. Họ đã quen với cái khổ, cái khó trong từng nếp ăn chốn ở, trong từng bữa cơm hằng ngày nên họ đã quen rồi. Đối với họ mà nói, không chỉ đua đòi hàng hiệu xe sang, mà ngay cả việc chi tiền để có một bữa ăn thịnh soạn cũng đã là chuyện đáng để cân nhắc, để suy xét.

Đi hết dọc miền Trung mà xem, bạn chẳng thể nào bắt gặp hàng loạt cửa hàng đồ hiệu hay những dòng xe sang đắt tiền, những bạn trẻ xuống phố với cây hàng hiệu từng tiêu tốn của họ hàng đống tiền trên người. Sẽ chỉ là những khu chợ, những cửa hàng trung bình và nhỏ, những chiếc xe tầm trung, những cửa hiệu thời trang cũng tầm trung nốt. Nếu may mắn hơn, bạn có thể tận mắt thấy được những cao ốc hoặc khách sạn cao cấp, sang trọng, tất nhiên là chỉ có ở những thành phố có thế mạnh về du lịch mà thôi. Cho đến nay, tất cả những dự án đầu tư vào miền Trung của các thương hiệu đắt tiền, những trung tâm thương mại sầm uất vẫn chỉ đang nằm trên giấy. ( Còn Tiếp )

Nguồn: Điểm Việt Online