05 Tháng 07, 2016 / by Đoàn Phát

''Ở đâu có những lời phàn nàn thì ở đó có cơ hội'' - câu nói nổi tiếng này của Jack Ma cũng đã giúp ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc ngay sau khi bán ra cổ phiếu của Alibaba. Jack Ma nhận thấy rằng những doanh nghiệp nhỏ vốn không có nhiều tiền và quan hệ rộng thì sẽ khó có cơ hội đưa sản phẩm của họ đến với khách hàng quốc tế, đó là lý do ông lập nên Alibaba, với mục đích giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp phải.

Cơ hội khi “lên sàn”

Trở lại Việt Nam, tuy chưa có những cái tên đủ tầm để sánh với Alibaba, Taobao,... nhưng cũng đã có những sàn thương mại điện tử có hoạt động và phương hướng tương tự. Có thể kể đến vài cái tên nổi cộm như Lazada, Tiki, Adayroi, Sendo, Zalora, Hotdeal, Cungmua,... Dù rằng mục đích hoạt động không vĩ mô, đưa mô hình kinh doanh của các chủ gian hàng ra thế giới, nhưng cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của các sàn thương mại điện tử Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh mà kinh doanh Online đang trở thành xu thế chung của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các bạn trẻ làm khởi nghiệp. Và trong phần đầu của bài viết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về mặt lợi ích khi tham gia vào các sàn thương mại điện tử.

Hình ảnh minh hoạ

Tiếp cận nhiều người

Với vị thế của một cá nhân, lần đầu đứng ra kinh doanh, chắc hẳn bạn sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ và gặp những vấn đề phát sinh không mong muốn. Nhưng chốt lại ta có thể thấy rằng, mọi vấn đề đều xuất phát từ nguồn vốn và cụ thể hơn là số vốn mà bạn có không đủ để phát triển thương hiệu một cách trực tiếp, thông qua các kênh bán hàng phi trực tuyến.

Lúc này thì các sàn thương mại điện tử trở thành sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn, giúp các bạn đưa được sản phẩm của mình đến tiếp cận một lượng khách hàng đáng kể và tất nhiên kèm theo đó là một mức phí chấp nhận được.

Đơn giản hóa quy trình bán hàng

Lợi ích lớn nhất của việc tham gia các sàn thương mại điện tử không gì khác chính là tận dụng được xu thế mua bán và quảng bá sản phẩm thông qua các kênh trực tuyến vốn đang ngày càng phát triển. Tất cả những gì bạn phải làm chỉ là chi tiền, còn việc tiếp cận khách hàng ra sao, giới thiệu sản phẩm sao cho bắt mắt, đơn giản hóa quy trình giao dịch và vận chuyển,... thì không đến lượt bạn phải bận tâm.

Lazada, Sendo,  hay các sàn thương mại điện tử có uy tín khác được sinh ra để giải quyết triệt để các vấn đề mà các doanh nghiệp nhỏ cũng như các cá nhân kinh doanh Online gặp phải. Nhờ vào các công cụ quảng bá cùng với kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, giờ đây việc kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ khi đã tham gia vào sàn thương mại điện tử trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Các shop kinh doanh Online tại 1 sàn thương mại điện tử

Sống ổn dù quy mô nhỏ hay lớn

Một điều dễ nhận thấy khi tham gia vào các sàn, là bạn không phải lo lắng về vấn đề thương hiệu. Có thể với quy mô nhỏ, thương hiệu của bạn không đủ uy tín cũng như sức hút lớn với khách hàng, nhưng Lazada, Tiki, Sendo, ,... thì có.

Vốn xuất phát điểm là cộng đồng những người kinh doanh Online và am tường thương mại điện tử, các sàn có uy tín từ lâu đã tập hợp được một cộng đồng với mức tin tưởng cao cùng với đó là xây dựng được hình ảnh thương hiệu một cách rõ nét. Người tiêu dùng có thể không biết thương hiệu A, hãng B, mẫu giày C, nhưng khi nhắc đến Sendo hay Lazada thì không thể không biết, đơn giản vì chính các chủ shop Online có uy tín trên các kênh xã hội như FaceBook, Zalo, Instagram,... đều cũng đã nhờ đến sự hỗ trợ của các sàn điện tử khi mới '' chân ướt chân ráo '' bắt tay vào làm kinh doanh.


Hình ảnh minh hoạ

Với sự hỗ trợ đắc lực từ sàn điện tử từ những ngày đầu khởi nghiệp kinh doanh Online, nhiều chủ shop dù với tuổi đời còn rất trẻ cũng đã dần xây dựng được hình ảnh thương hiệu và tiếp cận được với một lượng khách hàng không hề nhỏ. Để rồi từ đó, khi dần độc lập hóa việc kinh doanh, không dậm chân tại chỗ ở các sàn điện tử, họ cũng thành công khi mang sản phẩm của mình đến người tiêu dùng qua các kênh mạng xã hội và Website riêng.

Vì thế, nếu là một người đang ấp ủ những dự định kinh doanh, tại sao bạn không chọn hình thức kinh doanh Online mà cụ thể hơn là thông qua các sàn thương mại điện tử. Hoặc không, bạn có thể tham khảo Phần 2 của bài viết này để hiểu thêm những mặt còn hạn chế của sàn thương mại điện tử, tìm cách để thoát ly khỏi hình thức kinh doanh này để gầy dựng hình ảnh thương hiệu bằng chính nội lực của bản thân.


Nguồn: Điểm Việt Online