06 Tháng 07, 2016 / by Đoàn Phát


Như đã nói ở phần trước, các sàn thương mại điện tử ( TMĐT ) từ lâu đã trở thành một kênh bán hàng được nhiều doanh nghiệp nhỏ và chủ shop Online tin dùng nhờ vào nhiều lợi ích và tính tiện dụng của nó. Tuy nhiên, theo xu thế hiện tại, các chủ Shop Online và các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là những cá nhân vừa mới khởi nghiệp lại đang chọn cho mình con đường tự thân chứ không dựa vào các sàn TMĐT nữa. Bằng chứng là các kênh mạng xã hội như FaceBook, Instagram, Zalo ...đang ghi nhận sự phát triển chóng mặt về số lượng của các Shop Online mở ra, cùng với đó là sự ra đời và phát triển của các công ty chuyên hỗ trợ về Website. Rõ ràng khi càng lớn mạnh, các sàn TMĐT lại càng lộ ra nhiều khuyết điểm, khiến người dùng dần quay lưng. Vậy đâu là điểm yếu của sàn TMĐT, chúng ta hãy cùng đi vào phân tích.

2/ Vấn đề của các sàn Thương Mại Điện Tử

a/ Đốt tiền đúng nghĩa

Trước hết, cần biết rằng các TMĐT vốn chỉ là những cộng đồng nhỏ, nơi tập hợp những người kinh doanh Online và có kiến thức về thương mại điện tử. Lâu dần, theo đà phát triển vượt bậc, các cộng đồng thương mại điện tử đã nâng tầm lên thành các sàn TMĐT, là nơi hỗ trợ quản lý bán hàng và thuận tiện hóa quy trình vận chuyển, thanh toán cho các chủ Shop Online cũng như các doanh nghiệp nhỏ. Và đương nhiên khi đã lớn mạnh thì bắt buộc các sàn TMĐT phải thu phí người dùng, chưa kể đến là phải có nhiều mức phí khác nhau tương ứng với các gói dịch vụ khác nhau. Điều này dẫn đến tư tưởng sai lệch ở các chủ Shop Online rằng họ càng bỏ nhiều tiền thì thương hiệu của họ càng có tiếng tăm, sản phẩm của họ càng bán chạy hơn và doanh thu cũng vì vậy mà tăng lên.


b/ Cạnh tranh gây gắt

Trên thực tế, quan điểm này chỉ đúng trong trường hợp các sàn TMĐT mới chỉ tập hợp được một lượng khách hàng nhỏ hoặc trung bình. Khi đó, tính cạnh tranh là không cao, nên ai bỏ ra nhiều tiền hơn thì chắc chắn sẽ đẩy được tên tuổi lên cao hơn, bán được nhiều sản phẩm hơn. Còn đối với các sàn TMĐT lớn và có uy tín trên thị trường, tính cạnh tranh là rất gay gắt bởi có quá nhiều gian hàng và cả sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Lúc này không chỉ tính cạnh tranh cao, người dùng còn phải đối diện với sự bão hòa sản phẩm và giới hạn sức mua của người tiêu dùng. Các sàn TMĐT có thể mang về cho bạn nhiều khách hàng nhưng cũng có giới hạn và chính khách hàng cũng sẽ có giới hạn về chi tiêu. Chưa kể đến việc cũng có rất nhiều chủ gian hàng khác kinh doanh mặt hàng như bạn và họ cũng sẽ không dại bỏ tiền ít trong khi bạn bỏ ra nhiều tiền. Từ đó, cái giới hạn về khách hàng và khả năng bán được hàng của bạn sẽ đến nhanh hơn, rõ nét hơn dù bạn vẫn ngày qua ngày bỏ ra hàng đống tiền cho các sàn TMĐT. Đó là một trong những lý do khiến các sàn TMĐT càng lớn mạnh thì càng bị người dùng quay lưng.

c/ Cuộc chiến của những “ông lớn”

Bên cạnh đó, cần hiểu đúng về phương hướng hoạt động của các sàn TMĐT. Các sàn TMĐT trước sau gì cũng vẫn là một doanh nghiệp và đã là doanh nghiệp thì họ phải tập trung đánh bóng tên tuổi cho chính họ trước đã. Nói cho dễ hiểu thì khi bạn có được một lượng lớn khách hàng nào đó thông qua sàn TMĐT, thì khách hàng của bạn chỉ biết về tên tuổi của sàn TMĐT đó, chứ hoàn toàn mù tịt thông tin về bạn. Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2016 sẽ là năm mà các sàn TMĐT tiếp tục chính sách siết chặt đối với hoạt động kinh doanh Online. Các chủ Shop Online sẽ có ít cơ hội tiếp cận và quảng bá thương hiệu của mình đến khách hàng hơn, thông tin của các chủ gian hàng cũng sẽ được lược bỏ bớt, đặc biệt là quy trình đặt hàng - vận chuyển hàng - thanh toán cũng sẽ bị các sàn TMĐT nắm phần chủ động hơn. Có thể thấy, các sàn TMĐT đã thấy được sự bão hòa sớm khi mà hàng loạt các sàn TMĐT ra đời, vì vậy họ chỉ có một con đường là siết chặt hoạt động kinh doanh của người dùng hơn nữa, để đảm bảo sự phát triển lâu dài và bền vững của chính họ, tất nhiên điều này không hề có lợi cho các chủ gian hàng.


d/ Áp lực bên thứ 3

Sau tất cả, các sàn TMĐT cũng sẽ có sự áp đặt về doanh số, mục tiêu đề ra ngày càng cao hơn. Do đó, lượng khách hàng thực mà các sàn TMĐT mang lại cho khách hàng cũng sẽ thấp hơn nhiều con số mà họ đề ra và xuất hiện trên các phương tiện quảng cáo. Nhận thấy được thực tế đáng buồn này, các chủ gian hàng đã dần rời bỏ STMĐT để phát triển bằng con đường tự thân, tránh phải dựa dẫm vào một bên thứ ba. Các công ty chuyên hỗ trợ Website và mạng xã hội cũng lần lượt ra đời nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ tốt nhất nhưng vẫn giữ được tính độc lập của khách hàng. Nếu bạn là người đang ấp ủ một kế hoạch khởi nghiệp, hoặc bạn đã kinh doanh nhưng muốn phát triển thương hiệu hơn nữa, tại sao lại không liên hệ với chúng tôi. Điểm Việt Online sẽ là nơi mà bạn có thể gửi gắm niềm tin để nhận lại sự chuyên nghiệp trong công tác bán hàng và quảng bá hình ảnh thương hiệu, cùng với đó là một mức phí phải chăng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Điểm Việt Online rất mong nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ các bạn.


Nguồn: Điểm Việt Online