19 Tháng 07, 2016 / by Điểm Việt Online

Chúng ta đã bàn bạc quá nhiều về biểu mẫu thông tin, chiến lược cải thiện doanh số,...và nhiều chủ đề khác, nhưng chưa từng nhắc đến chủ đề giá cả. Có rất nhiều chiến lược khi đưa ra giá cho các sản phẩm mà bạn cần lưu ý nếu muốn phát triển (hay ít nhất là duy trì) thương hiệu của mình. Hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra 3 gợi ý cần nắm để xây dựng được chiến lược về giá cho phù hợp.


1. Hãy cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn:

Theo cuộc nghiên cứu của đại học Yale, người mua hàng thường khó quyết định có mua sản phẩm hay không nếu họ không có nhiều lựa chọn về mức giá. Ví dụ, khi bạn có 2 loại kẹo, một loại giá 62 cents còn loại kia có giá 64 cents, sẽ có đến 77% người mua hàng quyết định mua một trong hai loại kẹo. Còn khi bạn chỉ có một loại kẹo với giá 63 cents, lượng người mua giảm xuống chỉ còn 46%. Dĩ nhiên bạn không cần ngay lập tức thay đổi hết giá các sản phẩm, nhưng nếu các sản phẩm của bạn đang có sự đồng đều về mức giá, hãy thử thay đổi một chút, bạn sẽ thấy hiệu quả hơn.

2. Áp dụng định luật Weber:

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng định luật Weber cũng có thể ứng dụng trong trường hợp này. Theo Weber, thay đổi có thành công hay không phụ thuộc vào mức độ mà bạn thay đổi. Nếu bạn muốn thay đổi về giá cả, hãy cố gắng giữ mức thay đổi trong khoảng 10%, đây là mức thay đổi không quá lớn và cũng khó phát hiện, hoặc nếu nhận ra sự thay đổi này thì khách hàng cũng dễ dàng chấp nhận. Dù sao đi nữa, cũng có nhiều yếu tố giúp bạn dễ dàng thay đổi giá cả như nhà cung cấp, nhu cầu, thương hiệu,...

3. Mức giá phải song hành với lợi ích dành cho khách hàng:

Theo nghiên cứu, mọi người thường có xu hướng đánh giá toàn vẹn vấn đề chỉ với vài thông tin ít ỏi ban đầu. Bạn có thể lợi dụng điều này để biến nó thành công cụ bán hàng hiệu quả. Ví dụ khi đến cửa hàng điện máy, giữa một chiếc TV 50 inches có giá 1000$ và một chiếc TV 48 inches giá 600$, khách hàng đa số sẽ chọn mua chiếc TV 48 inches, vì họ nghĩ chỉ giảm đi 2 inches, nhưng lại tiết kiệm được đến 400$. Đây là cách mà các nhà kinh doanh thường dùng để đẩy mạnh doanh số bán hàng của một sản phẩm nào đó, khi bạn đặt một sản phẩm ưu việt hơn cạnh một sản phẩm tiêu chuẩn, bạn có thể biến sản phẩm tiêu chuẩn đó trở thành lợi ích kinh tế trong suy nghĩ của khách hàng.

Nguồn: Ecommerce Platforms