13 Tháng 10, 2016 / by Đoàn Phát

Hẳn mọi người đều nhận thấy, hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đều có một lượng lớn khách hàng trung thành, sẵn sàng tin dùng và bảo vệ thương hiệu ưa thích của họ giữa những luồng dư luận trái chiều. Vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là, làm thế nào để tạo dựng lòng trung thành thương hiệu, và để làm được điều này liệu có khó không?


Đầu tiên, cần hiểu được những yếu tố nào đến từ các thương hiệu lớn lại dẫn đến lòng trung thành thương hiệu nơi khách hàng. Đầu tiên, là một thương hiệu lớn, bạn phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là gì để tập trung tấn công vào đó, bỏ ngoài tai những thông tin đến từ cuộc đua cải tiến giữa những thương hiệu khác. Ví dụ, Zara nổi tiếng với những dòng sản phẩm thời trang giá rẻ, họ hiểu khách hàng của họ muốn gì và sẽ chỉ tập trung vào đó mà tiếp tục phát triển. Đa phần khách hàng của Zara là những người trung lưu, có thu nhập ở mức khá. Họ yêu thích mẫu mã và hơi hướng thiết kế của các nhà mốt xa xỉ, nhưng mức thu nhập hiện tại không cho phép họ vung tay quá trán vào chuyện trang phục. Lúc này, rõ ràng Zara - với tiêu chí '' copy '' thiết kế của các thương hiệu xa xỉ để cho ra đời những sản phẩm giá rẻ hơn chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho nhóm khách hàng kể trên. Hơn hết, Zara không bao giờ thay đổi quan điểm của mình để cho ra đời những sản phẩm do chính họ thiết kế, dù đôi lúc phải mang tiếng xấu là thương hiệu đồ nhái, nhưng chẳng sao cả, khách hàng còn mua hàng Zara là được.


Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng, đó là bảo đảm chất lượng sản phẩm phải tốt và ổn định. Một sản phẩm chất lượng tốt thôi thì chưa đủ, nó phải đủ tốt và tốt đủ lâu trước khi khách hàng thật sự bị '' khuất phục '' và biến thành một Fan Cuồng của thương hiệu. Một trong những thương hiệu lớn làm tốt điều này có thể kể đến Apple. Steve Jobs từng chia sẻ: '' Sản xuất một thiết bị công nghệ cũng giống như đóng một chiếc tủ gỗ vậy. Bạn biết rằng mặt lưng của tủ sẽ quay vào trong bức tường và khách hàng thường chẳng để ý đến đâu, nhưng với lương tâm nghề nghiệp, bạn vẫn dùng loại gỗ tốt cho mặt lưng của chiếc tủ đó ''. Khi nói đến những sản phẩm của Apple đặc biệt là iPhone, người ta khó mà phủ nhận chất lượng và tính ổn định của chúng. Một chiếc iPhone bán ra thị trường có giá cao ngất ngưỡng, nhưng bạn sẽ sở hữu một thiết bị có hệ điều hành thân thiện với người dùng, được hỗ trợ cập nhật phiên bản lên đến 5 năm và trên hết là kho ứng dụng luôn được cấu hình sao cho nó có thể chạy mượt mà nhất có thể trên thiết bị của bạn.


Xét theo 2 yếu tố kể trên, thì việc xây dựng lòng trung thành thương hiệu là không hề khó. Tuy nhiên, bạn phải đủ kiên nhẫn và vững tâm, nhất là trước những bước phát triển không ngừng hoặc cải tiến vượt bậc của các đối thủ cạnh tranh. Sẽ không có một Zara đình đám không đối thủ trong làng thời trang giá rẻ, nếu họ gục ngã trước những lời phê phán của dư luận rằng họ chỉ đơn thuần là đang sản xuất hàng nhái, cũng sẽ không có một Apple dẫn đầu thị trường Smartphone, nếu họ mãi chạy đua theo đối thủ của mình, cải tiến không ngừng nghỉ mà quên mất rằng đâu mới là những giá trị cốt lõi của bản thân. Nên nhớ, lòng trung thành thương hiệu thể hiện rõ nét nhất bằng việc khách hàng sẽ luôn chọn sản phẩm của bạn dù hiện có quá nhiều cám dỗ đến từ các thương hiệu lớn khác, vì vậy, cũng không việc gì bạn phải đua theo đối thủ chỉ vì muốn giữ chân khách hàng, khách hàng rất thông minh và họ hiểu họ cần gì và đó cũng là những gì mà bạn nên tập trung vào làm cho tốt, trước khi nói đến chuyện xây dựng lòng trung thành thương hiệu