10 Tháng 02, 2017 / by Đoàn Phát

Qua Tết Nguyên Đán tầm hơn tuần lễ rồi, nhưng cái Tết " ồn ào " nhất từ trước tới nay có lẽ vẫn còn nhiều chuyện đáng bàn lắm. Trước Tết, một cuộc chiến dư luận đã nổ ra và thu hút hàng triệu con người chia thành 2 luồng dư luận, một bên cho rằng cần phải bỏ Tết, hoặc gộp Tết Cổ Truyền vào Tết Dương Lịch để giảm lại số ngày nghỉ. Mặt khác, một bên phản pháo lại rằng, Tết Cổ Truyền là nét văn hóa đẹp, thể hiện giá trị tinh thần cao đẹp của cả một dân tộc, việc gì phải bỏ ???

Mọi tầng lớp của xã hội quy tụ trong một bức ảnh " xấu "

Nhưng thôi, bỏ qua cái vấn đề giữ Tết, gộp Tết hay bỏ hẳn Tết đi, vì cuộc chiến này chẳng khác nào vụ " mốt áo dài váy đụp ", 5 người 10 ý có tranh cãi với nhau cũng thành vô nghĩa. Giờ lại nói về chuyện sau Tết của người Việt Nam. Chúng ta (xin được đánh đồng tất cả kể cả mình, bởi vì tâm lý này chắc chắn ai cũng phải có) vốn là một trong những nước nghỉ Tết Cổ Truyền nghiêm chỉnh nhất khu vực, nên kéo theo đó chắc chắn là Hội Chứng Sau Tết - một hội chứng thường gặp ở 100% người Việt Nam giai đoạn sau Tết, đặc biệt dễ gặp phải ở những con người ăn chơi sa đọa, có điều kiện nghỉ Tết dài ngày.

Những bàn tay chìa ra trong vô thức, phó thác bản thân vào thần linh

Nếu như chuyện chỉ dừng lại ở mức đi làm hay đi học mấy ngày đầu sau Tết với tâm trạng thẩn thờ, uể oải và vô hồn thì cũng chẳng có gì để nói. Nhưng tiếc là, Hội Chứng Sau Tết này lại đẻ ra vô vàn cảnh tượng dở khóc dở cười khác, thậm chí là làm xấu đi hình ảnh con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Và tệ hơn nữa, khi những hình ảnh không đẹp, lại xuất phát từ chính niềm tin của con người vào thần linh, vào những đức tin được lưu truyền lâu đời, vốn hình thành nên để hướng con người ta đến cái đẹp, đến Chân - Thiện - Mỹ cũng như đóng vai trò to lớn trong việc hình thành một nét văn hóa đẹp của người Việt Nam trong những ngày Tết.

Thanh niên vận dụng sức trẻ có hạn của mình vào những việc thế này đây

Chỉ vì cái gọi là may mắn, tài vận, hàng trăm thanh niên trai tráng, với tầm vóc cao to, sức trẻ và đương nhiên là một dòng máu nóng nữa, sẵn sàng lao vào nhau, dẫm đạp hay thậm chí là cào cấu lẫn nhau, chỉ để tranh phết. Chỉ vì đức tin vào thần thánh, vào một năm hưng thịnh mà chẳng cần động tay nhọc chân lao động, từ anh sinh viên, cô giáo tiểu học, chú thợ xây hay thậm chí là chị trưởng phòng, chú giám đốc sẵn sàng đấu đá, cấu xé và buông ra những lời nặng nề, thô tục chỉ để cướp lộc chùa.

Đức tin đôi khi bị bán rẻ bởi chính những người mang trọng trách tạo dựng đức tin đó

Đó là còn chưa kể đến hàng loạt hủ tục tiêu cực khác giai đoạn sau Tết của người Việt. Hội Thượng chém lợn, dùng tiền xoa tượng Phật cầu tài lộc, hay thậm chí một sư thầy cũng có thể đứng trên vạn người, ném lộc xuống dưới trong một khung cảnh nhếch nhác, bê bối và đương nhiên là đi ngược lại hoàn toàn mọi giá trị đạo đức của Phật Học.

Nếu cứ dùng tiền xoa tượng Phật sẽ giàu, thì hội doanh nhân thế giới đã đổ sang Việt Nam hết rồi

Đức tin của con người, đôi khi bị bán rẻ bởi chính những người mang trọng trách tạo dựng và lan truyền đức tin đó trong cộng đồng. Chẳng đâu xa, ngay chốn thiền tịnh, chúng ta vẫn sẽ bắt gặp những hình ảnh vượt quá giới hạn về đạo đức và luân lý thường ngày. Vậy thì, một đất nước có thể phát triển được không, có thể lớn mạnh và trở thành " cái gai " trong mắt các cường quốc khác được không, khi mà trong lúc cả thế giới đều đang chạy đua theo khoa học công nghệ, thì chúng ta vẫn đang ở đây, chôn chân tại chỗ với những thứ đức tin phi lý, vô nghĩa vào thần thánh.

Cảnh tượng này đến bao nhiêu cái Tết nữa thì mới kết thúc

Vía Thần Tài mang lại tài lộc, sứ quân Nguyễn Thủ Tiệp năm xưa giết lợn nuôi quân, tranh phết tưởng nhớ Thiều Hoa công chúa và Mộc Trang đại vương,... đều là những nét đẹp văn hóa, có giá trị cao cả mang tính nhân văn, hướng mọi người đến cái tốt đẹp, cái văn minh cùng truyền thống uống nước nhớ nguồn. Nhưng một khi, những giá trị cao đẹp bị ảnh hưởng, bị lấn át bằng những động thái thể hiện sự ích kỷ của bản thân, làm xấu đi hình ảnh của tập thể, thì trước khi nghĩ tới chuyện bỏ hay giữ Tết, hãy dẹp hết những cái hủ tục này đi đã.

Nói về việc bỏ, gộp hay giữ Tết, nghệ sĩ Thái Hòa từng cho rằng, thật buồn cười khi cho rằng bỏ hay gộp Tết là để tiết kiệm thời gian, đảm bảo năng suất lao động. Ở đây là Việt Nam, chứ không phải Nhật Bản, ở Việt Nam thời gian thừa không bao giờ giảm, thậm chí có thể xuất khẩu " thời gian thừa " cho nước khác. Hiểu nôm na, là người Việt Nam đa phần luôn có chiều hướng ăn cắp giờ công, thời gian dư thừa quá nhiều, nhưng chẳng dùng chúng cho công việc mà lại lãng phí cho những thú vô bổ. Từ đó cho thấy, đừng nói bỏ Tết là để tạo cơ hội bắt kịp thế giới, vì chừng nào những hủ tục đáng trách còn tồn tại, tình trạng lãng phí giờ công còn tiếp diễn, thì chúng ta chẳng bao giờ khá lên nổi, và Việt Nam cũng sẽ mãi là một dân tộc yếu đuối, cả về trí tuệ lẫn nhận thức.

Nguồn: Điểm Việt Online