26 Tháng 05, 2017 / by Đoàn Phát

7 Eleven vào Việt Nam sẽ là đối trọng xứng đáng của những Circle K, Ministop,...nếu chỉ tính riêng về mảng món ăn chế biến tại chỗ, trong số hàng loạt thương hiệu cửa hàng tiện ích đang mọc lên mỗi ngày trên phạm vi cả nước. Sau đây là 7 điều có thể bạn chưa biết về thương hiệu có cái tên khá vui tai này...

1/ Thành lập năm 1927 bởi một gã bán sữa: Joe Thompson, người làm thuê cho một công ty nước đá tinh khiết ở bang Texas, Mỹ, ngoài giờ làm đã mở thêm một sạp bán sữa, trứng gà ngay trước cổng công ty để kiếm thêm thu nhập. Nhờ mát tay, nên dần dần Joe lấy thêm các mặt hàng nhu yếu phẩm khác về bán, sau đó là mua lại luôn công ty nước đá để mở cửa hàng đầu tiên, đặt tên là Tote'm Store. Đến năm 1946 thì đổi tên thành 7 Eleven, ý ám chỉ giờ hoạt động của cửa hàng, từ 7h sáng đến 11h tối mỗi ngày.

2/ Là cửa hàng tiện ích đầu tiên mở cửa 24/7: đến năm 1962 thì cái tên 7 Eleven chỉ còn mang tính biểu tượng, bởi 7 Eleven chính thức mở cửa suốt 24 tiếng mỗi ngày. Trước đó thì khái niệm cửa hàng tiện ích hoạt động 24/7 chưa từng tồn tại, mãi tới năm 1962 khi một CLB bóng bầu dục xin phép quản lý cửa hàng cho trú lại qua đêm vì 2 trận đấu liên tiếp sát giờ nhau, 7 Eleven mới chính thức trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích đầu tiên mở cửa 24/7.

3/ Là công ty có quy mô lớn nhất thế giới, với khoảng 55.000 cửa hàng tính đến cuối năm 2016: năm 2007, 7 Eleven vượt mặt McDonald's với khoảng 20.000 cửa hàng trên khắp thế giới. Trong đó, riêng Nhật Bản đã có đến hơn 17.000 cửa hàng, hoạt động dưới sự kiểm soát của Seven & I Holdings - công ty đã mua lại 7 Eleven từ năm 2005. Các nước theo sau Nhật về độ phủ sóng của 7 Eleven lần lượt là Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan.

4/ Là chuỗi cửa hàng tiện ích đầu tiên quảng cáo trên TV: lấy hình ảnh quý cô thời đại bên cạnh 2 linh vật gà con đáng yêu, năm 1949, 7 Eleven tung ra đoạn phim quảng cáo dài gần 1 phút được phát trên sóng truyền hình, với phương châm " You Auto Know "

5/ Hoàn cảnh ra đời của món uống Slurpee thần thánh: không ai nhớ chính xác, chỉ ước chừng khoảng cuối những năm 50, quản lý cửa hàng Omar Knedlik không thể làm soda bán cho khách vì máy gặp trục trặc. Ông quyết định để hỗn hợp đá nhuyễn lẫn nước soda còn sót lại vào tủ lạnh, khoảng 1 giờ sau lấy ra thì ông thấy chúng trở nên xốp mềm và ngọt, mát hơn hẳn. Omar quyết định biến hỗn hợp này thành một món nước mới, lấy tên là Icee, sau này mới chuyển thành Slurpee - âm thanh đặc trưng khi bạn uống món này bằng ống hút.

6/ Vào ngày 11/7 hằng năm, 7 Eleven phục vụ miễn phí Slurpee cho mọi khách mua hàng: 11/7 là ngày sinh nhật của 7 Eleven và kể từ năm 2002, ban quản lý của chuỗi cửa hàng quyết định sẽ phục vụ miễn phí món Slurpee vào ngày này hằng năm. Cứ mỗi dịp này, 7 Eleven tiêu thụ được hơn 500.000 ly Slurpee, chỉ tính riêng tại thị trường Bắc Mỹ.

7/ Là chuỗi cửa hàng tiện ích duy nhất trên thế giới không có sự nhất quán về các mặt hàng: khác với những chuỗi cửa hàng nổi tiếng khác khi họ đều chỉ phục vụ một nhóm sản phẩm cố định, thỉnh thoảng mới có thay đổi, còn 7 Eleven thì không. Bạn có thể mua một ly cà phê take away dành riêng cho dân văn phòng ở một cửa hàng tại Mỹ, mua một cặp bánh sandwich nhân ngọt ở một cửa hàng tại Indonesia, một túi cơm nắm ở một cửa hàng Nhật, thậm chí mua được một chiếc iPod nhỏ gọn ở một cửa hàng tại Đài Loan.

Nguồn: Điểm Việt Online