11 Tháng 11, 2016 / by Đoàn Phát

Trong tuần đầu tiên của tháng 11 vừa qua, dạo một vòng quanh các sàn thương mại điện tử lớn trong nước như Sendo, Tiki, HotDeal và cả Lazada nữa, có thể thấy cộng đồng người mua kẻ bán trên thị trường kinh doanh Online đang xôn xao với sự kiện Ngày 11/11. Tuy nhiên, thực trạng đáng buồn cho thấy, cộng đồng kinh doanh Online đổ xô vào ngày 11/11, nhưng chẳng biết nguồn gốc của sự kiện này từ đâu, hay thậm chí là nhầm lẫn 11/11 với ngày Black Friday ???! Nếu bạn cũng đang phân vân và lúng túng trước sự kiện đang được cả nước quan tâm như vậy, hãy xem qua bài viết dưới đây.


Người lĩnh ấn tiên phong cho sự kiện 11/11 tại Việt Nam là một cái tên không còn quá xa lạ với người tiêu dùng trong nước, Lazada. Xuất phát điểm cho phong trào này đến từ đối tác, hay nói đúng hơn là đơn vị đã mua lại Lazada, ông hoàng thương mại điện tử thế giới - Alibaba. Hồi đầu tháng 4 năm nay, đại diện từ phía Alibaba cho biết, Jack Ma đã chính thức mua lại Lazada và đồng thời chi hơn 1 tỷ USD để mua lại khối cổ phần chi phối Lazada. Theo đại diện từ phía Alibaba, Đông Nam Á là một thị trường màu mỡ, và mua lại Lazada là một bước tiến dài của Alibaba trong công cuộc tìm đường bán hàng vượt ra ngoài lãnh địa Trung Quốc.


Cũng ngày này ( 11/11 ) năm ngoái, Alibaba đạt doanh thu hơn 14 tỷ USD chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ. Jack Ma lấy tên Single Day để đặt cho sự kiện ngày 11/11 hàng năm, và khi mà Alibaba mua lại Lazada, thì dĩ nhiên sàn thương mại điện tử này cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi Single Day. Kết cục, những ngày qua xuất hiện nhan nhản trên các sàn thương mại điện tử khác những dòng tiêu đề giật gân về ngày 11/11, đáng buồn là chỉ một mình Lazada " sở hữu bản quyền " của sự kiện này từ tay Alibaba, còn Sendo, Tiki, Adayroi, HotDeal,... chỉ là ăn theo một cách vô tội vạ, thiếu định hướng, dẫn đến lệch lạc quan điểm cho cả người mua hàng lẫn kẻ bán hàng.


" VĂN HÓA ĂN THEO " - vốn ăn sâu vào máu của người Việt, nói đúng hơn là vào máu của dân thương mại điện tử. Ngày Trọng Đại Mua Sắm, Khuyến Mãi Khủng Nhất Năm, Bão Táp Khuyến Mãi,...là những Mỹ Từ mà các sàn thương mại điện tử ( tất nhiên ngoại trừ Lazada ) dùng để xoáy vào sự kiện ngày 11/11. Dĩ nhiên, đây cũng chỉ là một trong hàng trăm hàng nghìn chiêu trò của các Sàn thương mại điện tử nhằm đẩy hàng tồn kho, lợi dụng tâm lý ham rẻ của người Việt để bán sản phẩm được nhiều hơn, thu lợi nhiều hơn và dĩ nhiên là chẳng cần quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng.


Điển hình là trường hợp của Tiki, trang thương mại điện tử thứ nhì Việt Nam và chỉ chịu xếp sau ông lớn Lazada. Ngay thời điểm này khi vào trang của Tiki, bạn dễ dàng bắt gặp những " Cơ Hội Vàng " giá rẻ như cho, chỉ cần nhập mã có sẵn để hưởng giá ưu đãi lên đến 50. 60 hay thậm chí là 90%, đúng tiêu chí của Tiki là " Giá Rẻ Như Cho ". Tuy nhiên, có trời mới biết chất lượng và nguồn gốc của những sản phẩm được giảm giá Khủng này đến từ đâu, và liệu có an toàn hay đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng hay không. Đó là chưa kể, các sản thương mại điện tử thường có một " chiêu thức huyền thoại " trong những đợt giảm giá, đó là đôn giá trị thật của sản phẩm lên Gấp Rưỡi so với giá thị trường, sau đó " giảm giá ảo " và vẫn có lời từ việc bán sản phẩm.


Nói chung là người Việt đừng nên tin vào những chiêu thức khuyến mãi kiểu ăn theo như vừa kể. Những chủ Shop Online uy tín, thường người ta sẽ tự biết phải làm gì để bán được hàng và lôi kéo được nhiều khách hàng, chứ chẳng cần phải thông qua các Sàn thương mại điện tử hay bất cứ một bên trung gian nào khác. Chỉ buồn là ở chỗ, cộng đồng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử trong nước giờ lại bắt đầu tập thói quen ăn theo, " hưởng ứng " những phong trào, sự kiện có nguồn gốc từ ngoại quốc một cách mù quáng, vô tội vạ, thay vì tập trung làm tốt khâu bán hàng nội địa, mang lại lợi ích tối ưu cho chính người tiêu dùng Việt.

Nguồn: Điểm Việt Online