27 Tháng 07, 2016 / by Đoàn Phát

Báo cáo doanh thu quý 2 năm 2016 tại thị trường Trung Quốc đối với thương hiệu Apple đã gây xôn xao làng công nghệ trong vài ngày qua. Những chiếc điện thoại iPhone vốn được xem là một món hàng xa xỉ và được nhiều người dân tại Trung Quốc săn lùng nay đã không còn giữ vững được vị thế của nó. Nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn cả là trong số những thương hiệu khác tại Trung Quốc, có 3 cái tên mà có thể bạn còn chưa từng nghe qua nhưng chúng lại đang '' giết chết '' Apple tại thị trường có dân số đông nhất thế giới này. Dĩ nhiên, chúng ta không nói tới Xiaomi, dù một thời được xem là bản sao của Táo Cắn Dở nhưng hiện tại doanh thu của Xiaomi đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.


3 cái tên được nói đến ở đây là Oppo, Vivo và Meizu. Không riêng gì điện thoại di động, tất cả những thiết bị cầm tay của 3 thương hiệu trên đều có giá thấp hơn những sản phẩm đến từ Apple, ví dụ, để sở hữu sản phẩm cao cấp nhất hiện tại của Vivo là Vivo X5Pro, bạn sẽ chỉ mất khoảng 300$ ( hơn 6 triệu VNĐ ). Giá rẻ hơn đương nhiên sẽ đi kèm với bộ vi xử lý kém hơn, nhưng chừng đó là quá đủ để làm thỏa mãn đại bộ phận người dùng tại Trung Quốc, so với bất cứ sản phẩm nào khác trong cùng phân khúc.


Oppo và Vivo đều nhắm tới đối tượng khách hàng là những người có thu nhập tầm trung, vì thế rất khó để nhìn thấy những sản phẩm của Oppo hoặc Vivo trên tay những người có thu nhập thấp, nhưng đối với họ đây cũng là những sản phẩm trong mơ và đáng để chi tiền. Oppo nổi tiếng về chất lượng Cameras thì Vivo cũng không kém cạnh với hệ thống âm thanh Hi-fi chất lượng cao. Oppo và Vivo đã mở ra thêm một thị trường có tiềm năng và dự báo sẽ là thị trường màu mỡ cho những thiết bị chạy Android, chính là những thành phố có tốc độ phát triển trung bình. Thành công của 3 thương hiệu nói trên đến từ việc họ chịu gần gũi với người dùng hơn, cho phép dùng thử trước khi mua và thậm chí còn tung ra hàng loạt gói hỗ trợ mua hàng cho nhóm khách hàng trẻ tuổi.


Thành công của Oppo, Vivo hay Meizu được ví như thời điểm đầu những năm 2000 khi mà Nokia quay trở lại thời kỳ hoàng kim tại Đại Lục, bằng cách tập trung tối đa vào những gì mà người dùng thật sự cần đến cũng như phân phối sản phẩm bằng nhiều kênh bán hàng khác nhau nhằm làm chậm đi sự bão hòa thị trường. Oppo hiện chiếm đến 5.5% trên tổng số Smartphone được bán ra trên toàn thế giới và có tốc độ phát triển đạt 153% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi con số này của Vivo lần lượt là 4.3% và 123%. Chỉ tính riêng tại Trung Quốc, Oppo và Vivo cũng lần lượt xếp vị trí thứ 2 và 3 trong số những thương hiệu bán chạy nhất, theo báo cáo từ Canalys và hệ thống dữ liệu IDC.

Nguồn: Forbes Asia - Điểm Việt Online st