30 Tháng 12, 2016 / by Đoàn Phát

3 tháng cuối năm 2016, ngành hàng điện máy trong nước ghi nhận tầm phủ sóng và sự vươn mình vượt bậc của một cái tên vốn không còn quá xa lạ - Điện Máy Xanh. Từng tuyên bố đến cuối năm 2016 sẽ có tổng cộng 215 cửa hàng trên toàn quốc, tuy nhiên đến hiện tại thì con số này đã là 253 với cửa hàng mới nhất ở Bắc Ninh vừa khai trương ngày 9/12/2016.

Cái cách mà Điện Máy Xanh phủ sóng toàn quốc cũng rất bài bản chứ không hề phô trương hay thiếu logic như nhiều lời nhận xét trước đây. Cảm nhận được sự ảm đạm của thị trường điện máy nội địa, cùng với đó là việc hàng loạt ông lớn bán mình cho các ông chủ nước ngoài, Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đã quyết định tự mình châm ngòi cho cuộc chiến phủ sóng, bằng cách mở thêm hàng loạt cửa hàng mới chỉ trong thời gian ngắn.

Cụ thể, tháng 11 vừa qua đã ghi nhận đến 38 cửa hàng Điện Máy Xanh được mở thêm trên khắp cả nước. Con số này vượt xa tổng số 23 cửa hàng mới trong tháng 10 trước đó, thậm chí là gần gấp đôi số lượng cửa hàng Nguyễn Kim được mở ra tính từ đầu 2015 ( 21 cửa hàng ). Dự tính của Thế Giới Di Động là hoàn toàn chính xác, " nóng mắt " trước sự bành trướng của lính mới, hàng loạt ông lớn điện máy khác có những động thái nhằm tăng độ phủ sóng của mình. Tính từ đầu tháng 12 đến nay, Nguyễn Kim đã mở thêm 14 cửa hàng mới, trong đó có đến 8 cửa hàng nằm trong chuỗi siêu thị Big C, vốn trước đây là " địa bàn " của chính Thế Giới Di Động.

Thế mà, " tính già hóa non ", hàng loạt tên tuổi điện máy lớn điêu đứng trước động thái mới nhất của Điện Máy Xanh, chi hàng trăm tỷ đồng chỉ để làm quảng cáo. Khi mà các đối thủ còn đang loay hoay chẳng biết làm thế nào với hàng loạt cửa hàng mới của họ, thì Điện Máy Xanh ngay lập tức tận dụng thời điểm vô cùng nhạy cảm của mùa cao điểm mua sắm cuối năm, nhằm " nhồi sọ " hình ảnh thương hiệu vào đại bộ phận người tiêu dùng Việt.

Chắc hẳn các bạn còn chưa quên được thương hiệu Máy Lọc Nước Kangaroo, khi họ từng có thời gian " làm loạn " sóng truyền hình, nhất là xen giữa các trận bóng đá Ngoại Hạng Anh và đội tuyển quốc gia vốn thu hút một lượng lớn đấng mày râu. Ban đầu ai cũng chê Kangaroo quảng cáo quá phản cảm, gây phiền phức cho người xem, nhưng cũng chẳng ai biết từ bao giờ, 4 từ Máy Lọc Nước Kangaroo lại đã in sâu vào tâm thức của mọi người đến như vậy. Ở Việt Nam khi đó, nhắc đến máy lọc nước là người ta nghĩ ngay đến Kangaroo.

Cái kiểu quảng cáo " phản cảm và bất hợp lý " đó, đến nay tưởng như đã chìm vào quên lãng thì lại được Điện Máy Xanh " đào mộ " và tái áp dụng, một cách trơn tru và hiệu quả nhất. Chỉ là một đoạn quảng cáo với một nhóm người mặc đồ xanh từ đầu đến chân, đầu đội Tivi mình đeo máy giặt, tủ lạnh cùng một giọng nhạc nền oai oán và chói tai. Thế mà, nó tiêu tốn của Thế Giới Di Động đến gần trăm tỷ đồng tiền quảng cáo, nhưng những gì nó mang lại cũng là vô cùng vô giá.

" Bạn muốn mua Tivi, đến Điện Máy Xanh. Bạn muốn mua tủ lạnh, đến Điện Máy Xanh. Điện Máy Xanh Uoa Uoa Uoa... ". Những câu hát ám ảnh đó cứ vang lên rồi đọng lại, tạo thành một câu hát " nhảm " có sức viral tốt không kém gì " Đẹp trai thì mới có nhiều đứa yêu " hay gần nhất là siêu phẩm PPAP của danh ca người Nhật Kosaka Daimaou. Nhưng thay vì chỉ mang tính truyền thông đơn thuần, đoạn quảng cáo của Điện Máy Xanh với tạo hình kì quái đã giúp doanh thu của họ trong vài tháng gần đây tăng vọt.

Theo thống kê, doanh thu tháng 11 vừa qua của Điện Máy Xanh đạt hơn 1500 tỷ đồng, tăng 15% so với tháng trước và gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Người xem có thể bị ám ảnh, hoặc cảm thấy phiền phức, nhưng họ cũng chẳng thể chối rằng giờ đây nhắc đến điện máy là nhắc đến Điện Máy Xanh, và nếu có dự định đi mua sắm vài món đồ điện tử đón Tết, thậm chí là trong suốt cả năm 2017, bạn có quên được cái tên đình đám Điện Máy Xanh ???

Nguồn: Điểm Việt Online