05 Tháng 01, 2017 / by Đoàn Phát

Có thể nói, không đâu như ở Việt Nam, một đứa trẻ con cũng có thể làm Marketing và bán hàng tốt. Bởi vì đơn giản, muốn bán được hàng, thì một là nhồi nhét hình ảnh đến mức ám ảnh người xem ( như cách của Điện Máy Xanh ), hoặc hai là đánh ngay vào lòng tự tôn dân tộc, hay nói đúng hơn là đánh vào tư tưởng " người Việt dùng hàng Việt ". Và đó là cái cách mà Bphone của Quảng " nổ ", Tấm Cám Chuyện Chưa Kể của VAA Production hay gần nhất là Biti's với dòng giày Biti's Hunter đã làm.

Quảng " nổ " thì quá tự tin khi cho rằng đây là chiếc điện thoại với nhiều cái nhất, đẹp nhất, âm thanh tốt nhất, truyền dữ liệu nhanh nhất. Nhưng đến ngay cả một bức ảnh được trình chiếu để chứng minh khả năng chụp ảnh của BPhone, ngay sau đó đã bị tố là một bức ảnh ăn cắp trên Google. Một chiếc điện thoại quá cơ bản với cấu hình và tính năng chỉ đáng xếp vào hạng tầm trung cận thấp, nhưng lại có mức giá trên dưới 10 triệu đồng, chỉ vì " người Việt thì phải dùng hàng Việt ". Và từ lúc ra mắt đến nay, bản thân mình chưa từng thấy ai xung quanh mình chấp nhận sử dụng BPhone cả.

Còn đến phim Tấm Cảm của VAA, đã có hẳn một buổi họp báo để cả đoàn làm phim rơi nước mắt, kể khổ kể công rồi thay nhau tố cáo CGV làm giá, để rồi đưa ra một kết luận muôn thuở " người Việt, hãy ủng hộ phim Việt ". Nhưng rồi sao, khi phim công chiếu được vài ngày đầu thì khán giả đã phần nào thông cảm được với CGV hơn. Một bộ phim Việt vướng nhiều sạn như thường lệ, diễn xuất đơ cứng, kỹ xảo nửa vời và trở thành đất diễn riêng của nhóm nhạc 365 thay vì nhiều diễn viên trẻ triển vọng khác. Một bộ phim như vậy thì có đáng để CGV, một tên tuổi lớn đến từ Hàn Quốc bỏ tiền ra mua hay không ?

Lại bàn đến đôi Bitis Hunter đang gấy sốt thị trường những ngày gần đây. Cũng một cách đi vào lòng người quen thuộc, Bitis đánh ngay vào tâm lý " người Việt dùng hàng Việt ". Những ngày tháng huy hoàng trong quá khứ được bới móc, thời hoàng kim của Bitis được phơi bày, để rồi cuối cùng họ trách ngầm giới trẻ rằng bây giờ sao ai trong số chúng ta cũng " dễ dãi " xỏ chân vào một đôi Adidas hay Nike quá, mà quên mất cả Bitis ( hỏi lạ à nha @@ ). Câu trả lời đơn giản quá còn gì, Bitis mãi là hàng dỏm, hàng nhái mẫu, và đừng có mà so sánh với Adidas hay Nike.

Khuyết điểm khiến mình có thể khẳng định Bitis Hunter là đồ dỏm là nhiều vô số kể. Thứ nhất, một yếu điểm quen thuộc đã có từ đôi Hunter Original ( đời đầu tiên trong 4 đời ), chính là ở phần upper của giày. Upper của Bitis Hunter từ thời Original đến nay là Hunter Feast đều có một điểm chung là chúng không có độ co dãn tốt, và vì thế dẫn đến tình trạng người mang sẽ bị rộng gót, dễ nhấc gót sau thời gian ngắn bởi vì giày không ôm chân. Trong khi đó, upper lại là chi tiết thường được chăm chút kỹ lưỡng nhất nếu là với các thương hiệu lớn như Asics, New Balance,...và tất nhiên là cả Adidas hay Nike.

Thứ hai, sau 4 thế hệ được ra mắt, Bitis vẫn " trung thành " với kiểu đế chất liệu Phylon rẻ tiền quen thuộc. Ưu điểm của phylon là hấp thu lực tốt và cực nhẹ, chính điều này khiến nhiều người khi trên tay đôi Bitis Hunter lầm tưởng đây là một sản phẩm chất lượng cao, vì theo quan điểm người Việt, giày càng gọn nhẹ thì càng đắt tiền. Khuyết điểm chết người của phylon là ở khả năng chịu mài mòn rất kém, nếu không muốn nói là " chống chỉ định với ma sát ". Nhìn kiểu dáng thể thao là thế, nhưng chắc chắn Bitis Hunter không dành cho các hoạt động có cường độ mạnh, hay thậm chí là chạy nhẹ trên máy tập thôi cũng đủ khiến em nó bị rã đế chỉ sau một tháng sử dụng.

Thứ ba, dù được quảng cáo là thông thoáng cực tốt và chống bị mồ hôi chân, nhưng quảng cáo chỉ là quảng cáo. Thế hệ mới nhất là Hunter Feast vẫn có thân giày được cấu tạo từ lớp vải lưới quen thuộc, và " thủ phạm " không mấy xa lạ, chính là miếng xốp mỏng lót phía trong lớp lưới này. Không cần đi bộ hay vận động nhiều, chỉ cần 1-2 giờ ngồi văn phòng máy lạnh thôi cũng đủ để bạn cảm thấy đôi bàn chân mình đang bị hâm nóng lên bởi đôi Hunter Feast. Có thể, Bitis đã học hỏi rất tốt từ các thương hiệu hàng đầu châu Âu, nhưng đó là chuẩn châu Âu, một khu vực có thời tiết thuộc hàng lạnh nhất nhì thế giới. Khi đưa nguyên bản công nghệ đó của họ vào một nơi có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, thì thua hẳn rồi Bitis ạ.

Ngoài 3 khuyết điểm cơ bản trên, thì vẫn còn rất nhiều chi tiết gia công bị lỗi như thiếu hoặc thừa chỉ ở phần gót trong, điểm ráp chỉ ở gót ngoài chưa ngay thẳng, đôi chỗ dán keo vẫn có hiện tượng bị bùng, lồi lõm gây mất thẩm mỹ. Rõ ràng, nói Bitis Hunter sắp trở thành đối thủ của Adidas hay Nike ở thị trường nội địa là vô cùng phi lý. Với cái giá 650.000 đồng, người tiêu dùng vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn khác tốt hơn như những đôi Vans Old Skool hay Converse Classic trong cùng phân khúc. Trước khi muốn trở thành một thương hiệu dành cho người Việt, thì hãy tự hoàn thiện hơn nữa để xứng đáng với số tiền mà người Việt đã phải bỏ ra, thưa ban lãnh đạo Biti's.

Nguồn: Điểm Việt Online