03 Tháng 10, 2016 / by Quyên HR

Black Friday từ lâu đã không còn là một khái niệm xa lạ đối với các tín đồ mua sắm và các chủ Shop kinh doanh Online. Dù thường xuyên diễn ra hiện tượng chen lấn, xô đẩy tại các điểm bán hàng trong ngày này, nhưng xu hướng mua hàng trực tuyến trong dịp đặc biệt này chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt, là kể từ khi Việt Nam chính thức ghi tên mình vào danh sách những nước tổ chức Black Friday trên toàn thế giới, thì '' sân chơi '' cho cộng đồng người kinh doanh Online vào ngày này càng rộng lớn và tấp nập hơn bao giờ hết.


Trước hết, hãy cùng điểm sơ qua về nguồn gốc cũng như những kết quả tích cực mà các đơn vị, cá nhân kinh doanh nói chung và kinh doanh Online nói riêng đã đạt được trong những dịp Black Friday trước đây. Ngày thứ 6 đen tối Black Friday bắt nguồn từ Philadelphia ( Mỹ ), hình tượng người và xe tấp nập chen nhau qua từng con phố sau khi kết thúc lễ Tạ Ơn được ví như cảnh từng dòng người xếp hàng, chen chúc thậm chí là ẩu đả chỉ để tranh nhau mua đồ vào ngày hôm sau - thời điểm bắt đầu mùa mua sắm cho lễ Giáng Sinh. Chữ '' Black '' trong Black Friday ý chỉ thời điểm bắt đầu một mùa mua sắm tấp nập nhất trong năm, doanh thu và sự thành bại của cả năm đối với từng doanh nghiệp cũng bị chi phối mạnh mẽ bởi Black Friday. Đối lập với '' Black '' là '' Red '' - giai đoạn kinh doanh bết bát, thất sủng, nhiều doanh nghiệp và cửa hàng lớn nhỏ cũng từng dùng 2 màu mực là đen và đỏ khi ghi chép sổ sách nhằm tiện đánh giá tình hình kinh doanh của mình.


Dù là ngày lễ bắt nguồn từ Mỹ, nhưng đến hiện nay đã có rất nhiều quốc gia cũng tham gia tổ chức ngày hội mua sắm lớn nhất năm này, Anh, Pháp, Đức, Áo, Đan Mạch, Ấn Độ,....và đương nhiên là cả Việt Nam. Theo những con số ghi nhận được trong năm 2014 - năm đầu tiên Việt Nam tham gia tổ chức Black Friday, tổng doanh số của ngày lễ này trên toàn thế giới đạt hơn 50 tỷ USD. Thậm chí tại Anh - nơi Black Friday bị phản đối mạnh mẽ vì nhiều người cho rằng đây là hành động bắt chước nước Mỹ thì doanh số cũng đạt hơn 800 triệu Bảng, nghĩa là cứ mỗi giây trôi qua người Anh lại ném vào Black Friday gần 10 nghìn Bảng, một con số không tưởng.


Tại Việt Nam, ngày hội Black Friday còn có tên gọi khác là Ngày Hội Mua Sắm Cuối Năm, được tổ chức sau 1 tuần kể từ ngày Black Friday tại Mỹ. Vậy tại sao, đây lại là cơ hội vàng cho cộng đồng những người kinh doanh Online ? Câu trả lời chính là, theo nhận định của các chuyên gia, hoạt động của Black Friday nên được trực tuyến hóa, thay vì tổ chức thành những buổi bán hàng Offline, vốn chỉ tạo thêm áp lực cho đội ngũ nhân viên bán hàng, gây ra tình trạng xô đẩy, ẩu đả, thậm chí là những vụ xả súng thương tâm không đáng có. Vì thế, theo xu hướng chung của thế giới, các hoạt động mua bán dịp Black Friday tại Việt Nam cũng đang dần đi theo hướng kinh doanh trực tuyến, tạo cơ hội đẩy mạnh doanh số bán hàng cho các chủ shop Online.


Cũng như năm ngoái, Black Friday ( Ngày Hội Mua Sắm Cuối Năm ) tại Việt Nam năm nay sẽ diễn ra vào ngày 4/12. Vì thế, ngay từ bây giờ, các chủ Shop Online nên bắt đầu rà soát lại nguồn hàng của mình, chuẩn bị nhập về những mặt hàng bán chạy vào giai đoạn cuối năm, nhằm chuẩn bị thật tốt cho Ngày Hội Mua Sắm Cuối Năm sẽ diễn ra trong tháng sau, tận dụng tối đa cơ hội vàng mà mỗi năm chỉ có 1 lần để tăng doanh thu bán hàng, tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới,....