23 Tháng 09, 2016 / by Đoàn Phát

Zara tấn công vào thị trường Việt Nam với Store đầu tiên tại TpHcm là chủ đề HOT trong tháng vừa qua, đặc biệt là với các tín đồ thời trang Việt. Liên tục có những bài viết, bài Review về các sản phẩm của Zara Store, so sánh giá cả tại Việt Nam với các nước khác như Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc,.....Giữa nhiều đánh giá trái chiều về Zara, tuần qua, trên khắp các trang báo mạng đều đã đặt ra nghi vấn: '' Zara có phải đang tìm cách đẩy hàng tồn tại Việt Nam ? ''.


Dù cho các bút danh thần thánh đến từ báo mạng đã nói '' nước đôi '' rằng chúng ta sẽ phải đợi đến đợt Sale lớn nhất trong năm ( sau Giáng Sinh ) mới biết được thật hư, nhưng không khó để nhận ra rằng, họ đang cố tình '' dìm hàng '' thương hiệu thời trang giá rẻ lừng danh thế giới, để rồi rút ra một kết luận muôn thuở rằng '' Người Việt Hãy Dùng Hàng Việt ''. Liệu, họ có đang đánh giá một cách khách quan, hay lại phán xét một cách chủ quan để đề cao thái quá cái tư tưởng rằng hàng Việt luôn tốt, luôn bền và luôn là số một với người Việt ?


Có 2 lý do để họ '' tin '' rằng Zara chỉ đang tìm cách đẩy hàng tồn. Thứ nhất, giá cả của Zara Việt Nam rẻ hơn nhiều so với mặt bằng chung trên khắp thế giới và thứ hai, những sản phẩm Zara hiện tại đang không phù hợp với thời tiết tại TpHcm. Lý do đầu tiên thì đương nhiên là miễn bàn, vì việc nghiên cứu thị trường và lên bảng giá là việc của Zara, họ có quyền để giá cao hoặc thấp, miễn là họ thấy với mức giá đó thì sẽ được nhiều khách hàng ủng hộ, mà họ vẫn có lợi nhuận.


Trước khi nói đến lý do thứ hai, thì cần phải xác định rõ một lần nữa rằng, cách người Việt chọn lựa quần áo quá khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Cụ thể như sau, trong khi ở các nước khác, mọi người chọn lựa phong cách thời trang theo mùa ( Xuân Hè - Thu Đông ) - 6 tháng đầu năm là thời điểm cho phong cách thời trang đơn giản, mát mẻ, thì 6 tháng cuối năm lại là lúc những bộ Suit hoặc Jacket thùng thình, dày cộm lên ngôi. Còn với người Việt, chúng ta vốn quen chọn lựa trang phục theo thời thiết ngay tại thời điểm đó, mà chẳng ai lại không biết rằng thời tiết tại Việt Nam không hề dễ đoán. Có thể hôm nay anh A ra đường với một chiếc áo thun mỏng và quần Short, thì ngày mai khi áp thấp kéo đến, chúng ta lại thấy chị B xuống phố trong hình ảnh của một '' cây xúc xích di động '' - giày cao cổ, quần jean dày, áo khoác nhiều lớp,.....


Như vậy, dễ thấy được rằng việc chọn lựa trang phục của đại bộ phận người Việt mang tính thức thời, sáng nắng chiều mưa, và thật khó để bất cứ nhà mốt nào trên thế giới chạy theo được chứ chẳng riêng gì Zara. Hướng phát triển của Zara luôn là Copy từ các thương hiệu xa xỉ và '' biến tấu '' lại để nhắm vào đối tượng khách hàng có thu nhập ở mức trung bình. Do đó, thay vì bắt Zara chạy theo cách ăn mặc không ổn định của mình, người Việt từ đây nên bắt đầu tập thích nghi với xu hướng thời trang trên khắp thế giới, nếu không Zara Store TpHcm có lẽ sẽ là lần cuối cùng mà một thương hiệu thời trang danh tiếng dám tiến vào thị trường Việt Nam