28 Tháng 10, 2016 / by Đoàn Phát

Nếu bạn là một người trẻ có thừa nhiệt huyết và tham vọng, nếu bạn sinh ra và thuộc thế hệ 8x, bạn muốn khởi nghiệp nhưng bản thân không có nhiều kinh nghiệm và tất nhiên là cũng chẳng có vốn, bạn sẽ làm gì để hiện thực hóa tham vọng của mình? Thế mà, nhân vật trong bài viết này, có đủ những gì mình vừa kể ra, lại có thể khởi nghiệp thành công và thậm chí còn biến nó trở thành thương hiệu từng một thời làm nức lòng giới trẻ. Không ai khác, chính là Đào Chi Anh.


Tạm bỏ qua quá khứ " phiêu lưu " của Chi Anh khi liên tục phải thay đổi môi trường làm việc và học tập vì tính chất công việc. Cái độ liều của Chi Anh được thể hiện rõ nhất qua việc từ bỏ công việc ổn định tại một công ty đa quốc gia để trở về nước, bắt đầu dấn thân vào con đường khởi nghiệp, với xuất phát điểm là Kitchen Art - một điểm hẹn quen thuộc một thời của những bạn trẻ có niềm đam mê bếp núc.


Kitchen Art tọa lạc tại Hà Nội, nhưng khởi điểm của nó lại nằm ở ngoài biên giới Việt Nam. Đây không phải là ý tưởng của riêng bản thân Chi Anh, mà là kết quả của một thời gian dài trao đổi, lên kế hoạch và bàn bạc kỹ lưỡng của cô gái sinh năm 1984 với Hoàng Anh - một cô bạn cũng có cùng niềm đam mê với nghệ thuật ẩm thực. Ý tưởng độc đáo của đôi bạn thân được ra đời với tên gọi đầy đủ là Kitchen Art Store & Studio. Không chỉ là một cửa hàng, Kitchen Art với không gian của một khu bếp còn là nơi nhiều bạn trẻ yêu thích công việc nấu nướng có thể tụ họp hoặc để mua cho mình những loại nguyên liệu hoặc đồ dùng nhà bếp đúng chuẩn Á - Âu.


Kitchen Art nổi tiếng là thế, thu hút là thế, nhưng đây chỉ là một bước khởi đầu, hay nói đúng hơn là hạt giống của một thương hiệu, một cái tên đã và đang được giới trẻ " nằm lòng ". Lần này, Chi Anh quyết định tự thân tạo nên một bước đột phá mới, chứ không chịu dừng lại ở Kitchen Art, " Người Phụ Nữ Mộng Mơ " - theo cách gọi của báo chí chính thức đưa vào hoạt động cửa hàng đầu tiên của The KAfe, chuyên phục vụ các món ăn lai Âu - Á.


The KAfe xuất phát điểm chỉ với một cửa hàng được Decor lạ mắt, vừa mang hơi hướng cổ điển, vừa pha trộn phong cách hiện đại, phù hợp để trở thành điểm hẹn của thực khách ở mọi lứa tuổi và ngành nghề khác nhau. Chẳng biết, việc sau đó The KAfe nhận được sự ủng hộ của đông đảo các bạn trẻ Hà Thành, là một tín hiệu đáng mừng hay đáng lo, nhưng kể từ đây thì những vấn đề của The KAfe bắt đầu lộ diện.


Được ủng hộ, trở thành một điểm hẹn lý tưởng nhất là đối với những bạn trẻ trót chảy trong mình nhóm máu SA ( sống ảo ), The KAfe tất nhiên cũng chẳng mấy khó khăn để lọt vào mắt xanh của những nhà đầu tư. Một trong số đó là Cassia Investments - nhà đầu tư đến từ Hong Kong chuyên về lĩnh vực tiêu dùng tại Đông Nam Á đã chấp thuận " rót " cho The KAfe 5,5 triệu USD ( hơn 100 tỷ đồng ), để từ đó KAfe Group được ra đời với nhiều biến thể đa dạng khác như The KAfe Box, The Burger Box và tất nhiên The KAfe cũng được nhân rộng thêm với gần 30 chi nhánh tại Hà Nội và Sài Gòn.


Tuy nhiên, theo như nhiều chuyên gia về kinh doanh nói chung và Start-up nói riêng, việc chạy theo kinh doanh chuỗi, hay nói rõ hơn là không cân bằng được giữa số lượng và chất lượng cũng đã cuốn The KAfe cũng như KAfe Group lao vào bánh xe đổ của những thương hiệu đi trước. 2 năm cho sự ra đời của gần 30 chi nhánh là quá nhiều, càng tệ hơn nữa khi mà cũng trong 2 năm đó và cho đến tận hôm nay nữa, các thương hiệu danh tiếng ở nước ngoài như Starbucks, McDonald,...cũng bắt đầu tiến vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó có thể kể thêm đến các thương hiệu nội địa như sự ra đời và vươn xa của Phúc Long, hay sự trở lại mạnh mẽ và bành trướng dữ dội của Urban Station, The Coffee House,...Tất cả cộng gộp lại và như một bong bóng xà phòng, khách hàng không còn mặn mà với The KAfe nữa, vì giữa muôn trùng sáng tạo và đổi mới, The KAfe vẫn thế, vẫn như ngày đầu, thay đổi có chăng chỉ là chất lượng phục vụ ngày càng đi xuống.


Như một hệ quả tất yếu khi một thương hiệu lớn dần đánh mất vị thế và tên tuổi của mình trên thị trường, KAfe Group bắt đầu có những mâu thuẫn, những bất đồng không thể tìm được tiếng nói chung giữa những thành viên thuộc Hội Đồng Quản Trị ( HĐQT ). Cụ thể hơn, CEO Đào Chi Anh dường như đã không còn được tín nhiệm cũng như không thống nhất được quan điểm để đưa KAfe Group thoát khỏi cái miệng hố do chính tay họ đào lên. Trên trang Facebook cá nhân, Chi Anh bất ngờ cho biết từ ngày 25/10 vừa qua, cô đã không còn làm việc cho KAfe Group trong vai trò của một CEO, người kế nhiệm sắp tới sẽ được HĐQT thảo luận và công bố trong thời gian gần nhất. Về phần mình, Chi Anh cho biết cô sẽ dành nhiều hơn nữa thời gian cho gia đình, cũng như tiếp tục ấp ủ những dự định Start-up mới mẻ, tất nhiên là trong tương lai xa.