02 Tháng 08, 2016 / by Đoàn Phát

Thương mại điện tử đã và đang là thị trường màu mỡ cho các cá nhân kinh doanh Online cũng như các doanh nghiệp bán lẻ có quy mô vừa và nhỏ. Người tiêu dùng trong nước cũng đang có xu hướng chuyển sang mua hàng trực tuyến từ các kênh thương mại điện tử bởi tính tiện dụng và nhanh gọn trong khâu giao - nhận hàng cũng như thanh toán. Tuy nhiên, bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng có những khuyết điểm của riêng nó và thương mại điện tử cũng không phải là một ngoại lệ. Vụ việc Lingo.vn bất ngờ đóng cửa mới đây chính là minh chứng rõ nét nhất cho sự đi xuống của sàn thương mại điện tử (TMĐT).


Trước tiên, cần biết rằng thương mại điện tử nói riêng và kinh doanh trực tuyến nói chung không còn là hình thức kinh doanh mới mẻ tại Việt Nam. Thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh cũng là lúc hình thức kinh doanh tiện dụng này bộc lộ những bất cập của nó.


Lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng khi tìm đến sàn TMĐT, nhiều kẻ xấu đã bày ra nhiều chiêu thức lừa đảo để trục lợi. Hàng loạt phản hồi tố cáo chủ gian hàng được gửi đến các sàn TMĐT nhưng bởi vì mọi hoạt động mua bán và giao dịch đều là trực tuyến nên các sàn TMĐT hoặc kể cả các đơn vị chức năng cũng không có đủ thông tin hay bất cứ cơ sở pháp lý nào để hỗ trợ cho người bị hại. Mặt khác, chính các chủ gian hàng cũng có thể trở thành nạn nhân khi nhiều khách hàng đặt hàng nhưng hủy đơn hàng vào phút chót hoặc cung cấp địa chỉ ma. Những hành vi trên ảnh hưởng rất lớn đến người bán hàng vì để món hàng đến tận tay khách hàng thì người bán phải chi nhiều khoản phí khác nhau cho các bên trung gian và dù khách không nhận hàng thì họ vẫn phải thanh toán đầy đủ các khoản phí đó.


Chuyện kẻ mua người bán dần mất lòng tin với nhau chỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến các sàn TMĐT đang trên đà tuột dốc. Hạn chế dễ thấy nhất đối với người dùng chính là họ không thể đưa thương hiệu của bản thân vươn xa khi chính họ đang góp phần lăng xê tên tuổi của các sàn TMĐT. Người mua hàng sử dụng sản phẩm của bạn nhưng '' tiếng thơm '' thì chỉ có các sàn TMĐT thụ hưởng vì người tiêu dùng vốn quá quen với kiểu mua bán này sẽ không mấy để tâm đến tên tuổi của bạn. Đứng trước thực trạng bị người dùng dần quay lưng, các sàn TMĐT buộc phải thay đổi, theo hướng có lợi hơn cho người dùng hoặc nếu cứ mãi giữ lấy '' cán dao '' trong tay mình thì thương mại điện tử sẽ không còn là Ông Hoàng của Mua Bán Trực Tuyến nữa.