12 Tháng 07, 2016 / by Đoàn Phát

Theo nguồn tin từ những trang báo mạng uy tín tại Việt Nam, Miniso đang có những động thái tích cực để xâm nhập thị trường nước ta. Trên danh nghĩa là liên doanh Nhật - Trung để tạo uy tín và khiến người tiêu dùng tin tưởng, nhiều bạn trẻ tại Việt Nam từ lâu cũng đã biết và sử dụng sản phẩm của Miniso bằng đường xách tay. Tuy nhiên, liệu đây có đúng là một thương hiệu liên doanh Nhật - Trung như báo đài đưa tin không, hay chỉ là một doanh nghiệp Trung Quốc đơn thuần ?


Miniso vốn là một công ty do người Trung Quốc làm chủ hoàn toàn từ nguồn vốn cho đến các hoạt động kinh doanh. Miniso thật ra chỉ sao chép lại mô hình của các thương hiệu Nhật Bản có tiếng tăm trên thị trường như Uniqlo, Daiso, Muji,... Họ có thuê một chuyên gia thiết kế người Nhật là ông Miyake ( ảnh, bên trái ), tuy nhiên ông Miyake cũng chỉ là nạn nhân, bị Miniso lợi dụng để tạo ra vỏ bọc rằng Miniso là một thương hiệu liên doanh, chính ông Miyake cũng đã thừa nhận việc này trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối năm 2014.




Dù có hàng trăm cửa hàng tại Trung Quốc, nhưng Miniso lại chỉ có 4 cửa hàng tại Nhật Bản và tập trung ở Tokyo. Chính người dân địa phương cũng cho biết họ chưa từng biết đến Miniso là một thương hiệu của Nhật Bản, thậm chí đa phần người dân Tokyo cho rằng Miniso nhái theo tên gọi của Daiso - một thương hiệu rất được ưa chuộng tại Nhật.




Như bao thương hiệu bị tố cáo đạo nhái khác của Trung Quốc, Miniso ăn theo Daiso về tên gọi và sao chép gần như nguyên gốc Logo cũng như cách bày trí cửa hàng của Uniqlo. Theo đại diện tập đoàn Lê Bảo Minh - đơn vị ký kết nhượng quyền Miniso tại Việt Nam, Miniso lên kế hoạch mở 13 cửa hàng tại nước ta từ đây cho đến cuối năm. Vấn đề được đặt ra ở đây là, Lê Bảo Minh phải chăng cũng như đa phần người tiêu dùng, không biết rõ về nguồn gốc của Miniso, hay chính Lê Bảo Minh đang muốn lừa dối chính người tiêu dùng Việt.




Về mẫu mã sản phẩm, từ những chiếc mắt kính mang thiết kế của các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Rayban, Dior,...




...cho đến những chiếc Earphone của Apple, tất cả đều được '' cộp mác '' Miniso một cách vô tội vạ và đương nhiên chất lượng không hề đảm bảo.




Khoan nói về việc Miniso đang lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc của thương hiệu, mức giá quá rẻ của các sản phẩm cũng là điều đáng để chúng ta lưu tâm. Như đã thấy, những chiếc kính mát Miniso tuy được trưng bày và đóng gói cẩn thận không khác gì hàng chính hãng, nhưng chắc chắn chúng không thể bảo vệ được đôi mắt của bạn. Những sản phẩm của Miniso chỉ mang tính chữa cháy hoặc dành cho nhóm người có thu nhập thấp, đứng trước làn sóng du nhập của Miniso vào Việt Nam, liệu người tiêu dùng Việt có thể tỉnh táo để chọn lựa cho mình những sản phẩm có chất lượng tốt, hay sẽ bị cuốn theo làn sóng ủng hộ Miniso của các bạn trẻ ?