17 Tháng 10, 2016 / by Đoàn Phát

Black Friday là lễ hội mua sắm lớn nhất năm tại Mỹ và nhiều nước khác trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Tuy nhiên, khác với nhiều nước bạn, kể từ khi ra đời thì Black Friday Việt Nam chưa bao giờ trở thành một ngày hội lớn, nếu không muốn nói là bị người tiêu dùng trong nước lạnh nhạt. Vậy, tại sao một ngày hội mua sắm lớn tầm cỡ, lại trở nên kém HOT khi đưa về thị trường Việt Nam, nơi người dân chưa bao giờ quay lưng với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn ?


1/ Sức mua không cao

Đầu tiên, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến cảnh '' vắng vẻ '' của Black Friday Việt Nam chính là mức giảm chưa sâu, ít nhất là với thị trường Mỹ và các nước khác.

Tại Việt Nam, mức giảm vào ngày này chỉ từ 30% đến 50% và còn tùy vào giá trị của sản phẩm. Với mức giảm này cùng với chất lượng món hàng không đảm bảo ( người tiêu dùng trong nước không nghĩ rằng hàng giảm giá sẽ có chất lượng tương đương với hàng được bán với giá niêm yết ), nhiều người chọn phương án đặt mua Online hoặc nhờ người thân ở nước ngoài mua về. Nếu chưa tính phí vận chuyển, một sản phẩm tại Mỹ với mức giảm lên đến 70% hoặc 80%, với nguồn gốc và chất lượng đảm bảo sẽ là một lựa chọn tối ưu hơn dành cho đa phần người tiêu dùng trong nước.


Chị Ngân - một người tiêu dùng đang sinh sống tại TpHcm cho biết, thay vì mua hàng giảm giá trong ngày Black Friday Việt Nam, chị sẵn sàng bỏ ra một mức phí vận chuyển lớn chỉ để mua Online một món hàng từ Mỹ, dù chi phí tổng lại có cao hơn so với mua trong nước nhưng chất lượng hàng hóa là rất đảm bảo.

Từ đó, có thể thấy rằng, với mức giảm chưa thật sự mạnh và xứng tầm với một sự kiện như Black Friday, các nhà bán lẻ đang và sẽ rất khó thu hút nhiều khách hàng trong tương lai gần.


2/ Vẫn còn nhiều thứ mập mờ, đặc biệt là giá

Thứ hai, mức giảm trong ngày Black Friday Việt Nam cũng chưa tạo được lòng tin nơi người tiêu dùng trong nước. Không riêng gì dịp này, nhiều nhà bán lẻ tại Việt Nam vẫn thường xuyên dùng hình thức '' giảm giá ảo '' trong các sự kiện khuyến mãi xuyên suốt trong năm. Điển hình là trong Ngày Hội Mua Sắm Mùa Thu vừa kết thúc hồi tháng trước, một chiếc iPhone 6S Plus có mức giảm lên đến 50%, nhưng giá niêm yết lại bị đôn lên đến hơn 20 thậm chí hơn 30 triệu đồng, quá cao so với giá thị trường. Với mức giảm và giá niêm yết như vậy, các đơn vị bán hàng vẫn còn lãi ít nhất là hơn 2 triệu đồng cho một sản phẩm.

Đáng lo ngại hơn, vì là mua sắm trực tuyến nên khách mua hàng đến từ khắp mọi miền tổ quốc chứ không riêng gì ở các thành phố lớn. Như vậy, có ít nhất hơn 50% khách hàng hoàn toàn không biết được giá trị thực của sản phẩm, cứ vậy mà mua hàng càng nhiều hơn vì chỉ nhìn vào mức giảm quá khủng, vốn chỉ là chiêu trò rẻ tiền của những đơn vị tham gia ngày hội.


Trên đây tất nhiên chỉ là 2 trong số nhiều lý do khiến người tiêu dùng nói KHÔNG với Black Friday Việt Nam, khiến Black Friday Việt Nam kém hot. Và hầu hết lý do cũng chỉ đến từ công tác quản lý, bán hàng từ phía Ban tổ chức và các đơn vị tham gia.

Sắp tới sẽ là năm thứ 3 liên tiếp mà Việt Nam tham gia ngày hội Black Friday, hy vọng rằng, rút được nhiều kinh nghiệm từ 2 lần tổ chức bết bát trước, sắp tới đây sẽ là một Black Friday Việt Nam hoàn toàn mới, cả về công tác tổ chức lẫn '' tác phong bán hàng '' của những nhà bán lẻ, để kéo người tiêu dùng quay lại với các sản phẩm trong nước, thay vì phải '' khổ sở '' và tốn kém như hiện tại chỉ để mua hàng giá rẻ, chất lượng cao.