29 Tháng 07, 2016 / by Đoàn Phát

Giới công nghệ thời gian qua đang xôn xao trước thương vụ tỷ USD giữa Yahoo và Verizon, nhưng điều tạo nên cơn sốt lại không phải là con số 5 tỷ USD mà Verizon phải bỏ ra để có được Yahoo. Vấn đề hiện tại đang được rất nhiều người yêu công nghệ quan tâm là, liệu Tim Armstrong - người được Verizon bổ nhiệm làm CEO mới của Yahoo có đủ sức vực dậy một tên tuổi vốn đã sụp đổ từ lâu, hay sẽ lại đi vào cái dớp thất bại gắn liền với hàng loạt CEO trước đây của Yahoo, gần nhất là bà Marissa Mayer.


Tim Armstrong không còn là cái tên quá xa lạ trong giới công nghệ. Ông từng là nhân viên bán hàng giỏi nhất mà Google có được. Sau thành công dưới cấp độ nhân viên tại Google, Tim Armstrong quyết định mua lại AOL - một công ty chuyên cung cấp dịch vụ Videos Quảng Cáo vốn đang trên đà tuột dốc. Ít ai ngờ, Armstrong đã vực dậy thành công AOL để rồi sau đó bán lại cho Verizon với giá 4,4 tỷ USD hồi năm ngoái. Cái lợi dễ thấy nhất của Armstrong chính là uy tín của ông trong giới công nghệ, nhiều đối tác của AOL cho biết họ nhanh chóng đi đến quyết định ký hợp đồng chỉ vì tên tuổi của Tim Armstrong. Với thành tích lẫy lừng tại AOL, Armstrong được kỳ vọng sẽ làm được điều tương tự với Yahoo, tuy nhiên cái dớp thất bại của hàng loạt CEO tại đây đủ khiến chúng ta phải cân nhắc lại.


Chưa tính đến Tim Armstrong, lần gần nhất Yahoo bổ nhiệm một CEO mới đã cách đây hơn 3 năm, và cái tên được chọn khi đó là Marissa Mayer. Sinh năm 1975 tại Wisconsin, Mayer luôn được giáo viên môn Toán và môn Khoa Học đánh giá cao khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, khuyết điểm lớn nhất của Mayer lại là tính hướng ngoại. Bản thân bà cũng từng thừa nhận mình có lối sống khép kín và có thời gian gặp áp lực vì không thể giao tiếp với bất cứ ai.


Trái với tính cách tách biệt với mọi người, Marissa Mayer lại có bảng thành tích học tập đáng nể. Bà nhận được chấp thuận xin nhập học của cả 3 ngôi trường danh tiếng nhất là Harvard, Yale và Stanford. Dù chọn khoa Y của Stanford làm nền tảng cho sự nghiệp, Mayer lại bất ngờ rẽ sang lớp Khoa Học Máy Tính - bệ phóng của hàng loạt cái tên nổi tiếng hiện đang nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt của Apple hay Instagram. Ngay sau khi tốt nghiệp, Mayer nhận được sự chào đón của hàng chục công ty công nghệ danh tiếng, nhưng cuối cùng bà lại chọn đến với Google - lúc bấy giờ mới chỉ là một công ty nhỏ vừa đi vào hoạt động


Trong hơn 13 năm làm việc tại đây, từ một nhân viên Part-time, Mayer dần khuếch trương tầm ảnh hưởng của mình và tạo được mối quan hệ tốt với đội ngũ nhân sự cấp cao thuộc Google. Thậm chí, Mayer và đồng sáng lập Google là Larry Page từng dính nhiều tin đồn vế mối quan hệ '' trên mức bạn bè ''. Đây cũng được xem là một lý do giúp Mayer thăng tiến nhanh chóng chỉ sau 2 năm đầu tiên làm việc tại đây, điển hình là việc sở hữu khối bất động sản khổng lồ cùng với căn Penthouse hạng VIP giá 5 triệu USD thuộc khách sạn Four Seasons - San Francisco.


Thành công là thế, nhưng quyết định ngồi vào ghế CEO của Yahoo sau hàng loạt tai tiếng và bất đồng tại Google có lẽ là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của Mayer. Năm đầu tiên với sự có mặt của Marissa Mayer, giá cổ phiếu của Yahoo tăng vọt, từ 15,7 $ lên gần 30 $ một cổ phiếu. Tuy nhiên, thành công này lại đến từ việc Yahoo thời điểm đó đang sở hữu một phần của Alibaba và năm đầu tiên của Mayer đương nhiên diễn ra rất trầm lắng và an toàn. Những năm sau đó chứng kiến sự tuột dốc không phanh của Yahoo khi họ tiêu tốn hơn 3 tỷ USD để Mayer thâu tóm hàng loạt công ty Start Up nhưng cuối cùng chẳng đem lại hiệu quả. Ngay cả đội ngũ nhân viên thuộc Yahoo cũng không còn đặt niềm tin vào nữ CEO xinh đẹp, nhiều lời đề nghị thay đổi từ các đối tác và cổ đông được mang ra mổ xẻ. Và khi mà Verizon chính thức công bố mua lại thành công Yahoo cũng là lúc Marissa Mayer phải rời ghế chỉ sau hơn 3 năm tại vị.


Không riêng gì bà Mayer, những CEO tiền nhiệm của Yahoo như Carol Bartz hay Scott Thompton đều phải nếm trái đắng chỉ sau một thời gian ngắn tại vị. Vấn đề không hoàn toàn thuộc về các CEO, mà nó phát sinh từ chính Yahoo, một công ty lỗi thời và không chịu, hay nói đúng hơn là không dám thay đổi để chạy đua với các ông lớn khác để rồi giờ đây phải tự trả một cái giá quá đắt với chính những giá trị cốt lõi của công ty. Người ta kỳ vọng vào Tim Armstrong, nhưng rõ ràng Armstrong có thành công hay không còn phụ thuộc vào cách mà Yahoo, Verizon và AOL chuyển mình theo một phương hướng hoạt động khác, mới mẻ và liều lĩnh hơn, hoặc không thì có lẽ ngày quay lại thời hoàng kim của Yahoo sẽ không bao giờ đến.